August 24, 2011

Chuyện không dễ chuyện

*1) Sau cuộc họp phụ huynh lớp Dim cuối năm các bố mẹ và cô giáo chủ nhiệm còn nán lại chuyện trò về những lo ngại chung về lứa tuổi của các con (teen). Cô kể "một lần trong giờ ngủ trưa ở phòng nam, em bắt gặp X lớp mình nằm ngửa mở hẳn khóa quần kéo 'cái đó' ra nghịch (thủ dâm - TD), Em đến nhắc nhỏ thì X nằm xấp rồi tiếp tục, bọn con trai chúng còn dạy nhau nữa đấy" (trường Dim Mei học bán trú, sau bữa ăn trưa có giờ ngủ trưa khoảng 45 phút, hai lớp chập lại chia nữ ngủ riêng, nam ngủ riêng).

*2) Sau đó vài hôm cô bạn đồng nghiệp có con gái học lớp 9 bằng Dim sáng đến cơ quan vừa thở vừa kể "con gái em hôm qua kể "Mẹ ơi bạn H. học chung với con nghỉ học rồi"", em hỏi - "Sao lại nghỉ học?", con gái trả lời vô tư - "Bạn í có bầu mẹ ạ, các bạn con bảo thế, mà siêu âm con trai!" :((

*3) Lên kế hoạch mãi, xoắn tới bốn năm búi nơ-tron thần kinh, cuối cùng kịch bản lựa chọn là này:
Nhân lúc cả nhà ngồi quây quần, vừa hết một chương trình hay ho trên TV.
- Hôm rồi cô Hiền cơ quan mẹ kể chuyện con gái cô cũng học lớp 9 như Dim có bạn học đã có bầu (em bé) phải nghỉ học đấy.
- Oài...
- Bác Hà béo cơ quan mẹ Dim Mei biết nhỉ, anh Tr. con bác í yêu bạn gái học cùng lớp, chị ấy có bầu thế là đang học lớp 12 phải nghỉ học đẻ ra em Bông. Thật tiếc cho chị ấy xinh xắn học giỏi giờ nghỉ học giữa chừng, còn đang tuổi đó mà đã về ở nhà chồng đẻ con trong khi bạn bè còn bao nhiêu cơ hội bạn bè vui chơi học hành nghề nghiệp.
- (lắng nghe)
- Mẹ còn có chuyện này chưa kể. Một lần cô giáo có tâm sự giờ ngủ trưa cô thấy một bạn trai lớp Dim mở khóa quần nghịch chỗ nhạy cảm đàn ông của bạn í.
- Dim: Thế ạ, tụi con chẳng biết gì cả (chắc nghĩ tới trách nhiệm lớp trưởng :D)
- Chuyện tế nhị mà nên lúc đó cô chỉ nhắc riêng bạn thôi, làm việc đó trong lớp thật không đúng lúc đúng chỗ chút nào. Mẹ không biết bố mẹ bạn có nói chuyện với bạn í không và nói thế nào. Thật ra ở tuổi này các bạn bắt đầu phát triển, đôi khi cảm giác buồn buồn ở 'chỗ đó' là hoàn toàn bình thường. Khi ấy 'nghịch ngợm' có thể làm khoan khoái, gọi là "thủ dâm". Mẹ nghĩ các bạn trai thì sẽ hay gặp điều này hơn.

Về bản chất TD không phải cái gì xấu xa, nhưng sa đà vào nó thì lại có hại. Khi các bạn còn chưa đủ hiểu biết để kiểm soát suy nghĩ, hành động của mình thì dễ bị tò mò sai lệch. Ban đầu thử 'nghịch' một lần thấy thích, lạm dụng dần rồi quá đà thì sẽ có hại cả về vệ sinh cơ thể lẫn tinh thần (con gái thì còn ảnh hưởng màng trinh nữa). Có bạn không biết kiểm soát thành nghiện bị ám ảnh thường xuyên làm ở cả những chốn không phải riêng tư trở thành bệnh hoạn, xấu lắm.

Cách tốt nhất là hiểu biết về cơ thể mình, về phát triển tự nhiên và đối xử tốt với bản thân. Tuổi các con chú ý học, đọc sách, tập thể thao, vận động những trò chơi lành mạnh là cách tốt nhất để không bị sa đà vào những chuyện đó. Mẹ có cuốn sách này cho Dim Mei, đọc nhé (đưa ra cuốn sách giới tính cho tuổi teen chọn mua; còn một bài viết rất hữu ích tìm thấy trên mạng (ở đây) nhưng là 'nâng cao' nên để dành đưa dần khi khác, wink).


*** Riêng: Từ hôm nghe cô nói chuyện cứ ám ảnh chuyện bạn X. Có con trai mình nghĩ các ông bố chắc sẽ cần những buổi (vô tình có sắp xếp) "nói chuyện đàn ông" về sex (TD? TD an toàn...), vì cách gì thì tuổi đó cũng sẽ có, lớp 9 các hắn đã bắt đầu truyền tai với nhau, đâu biết truyền những cái gì.
Còn nếu không là bố, thì mẹ cũng có thể nói được. (Đặt giả như mình có con trai) - Ừa có thể nói hơi khó, nhưng nếu thật muốn thì sẽ tìm ra cách, ha các mẹ.

*** Entries cùng hệ:
- GIA VỊ
- DÙNG VŨ KHÍ NÀO

32 comments:

  1. yeah, chị khéo léo thiệt. Bà này hay nè chị.

    ReplyDelete
  2. bắt đầu một quá trình mới rồi ha chị ? :). Mẹ tâm lý thế, con gái không việc gì phải sợ hết.

    ReplyDelete
  3. Chà, bé nhà em mới 4t thôi, mà em đã thấy lo rồi đó. Hôm kia chị hàng xóm 8 với em. thằng ku nhà í mới 5t mà đã có người iêu và thỉ thoảng nghịch "trái ớt" nữa. Nghe mà hết cả hồn, con nít bi giờ ghê lắm. Mấy chị có bài nào phổ cập giới tính tuổi lân mầm hông, post cho em tham khảo với. Đang lo vất vơ đây.

    ReplyDelete
  4. Thật là đáng trách cho nền giáo dục nước nhà với việc phổ cập giới tính trong trường học.

    ReplyDelete
  5. Lana ơi, mình thấy việc giới thiệu sách cho mấy cháu đọc là cực kỳ hay. Sau đấy mấy mẹ con lại tiếp tục thảo luận thêm nữa.

    Mình có con trai vài năm nữa sẽ bước vào tuổi teen nên cũng đang chuẩn bị tinh thần đây :))

    Theo cá nhân mình, đừng cố tìm câu trả lời cho câu hỏi "TD bao nhiêu là vừa?". TD là cách tự nhiên mà thanh thiếu niên nam nữ và người trưởng thành giải tỏa nhu cầu tình dục của mình, và mỗi người với nhu cầu tình dục cao thấp sẽ có tần số TD nhiều/ít khác nhau. Có lẽ, bằng cách này hay cách khác, nên chỉ cho tụi nhỏ cách TD an toàn. Thỉnh thoảng đọc báo, mình thấy những mẩu tin về cô gái nọ, chàng trai kia không hiểu TD kiểu gì mà hậu quả thiệt tội nghiệp.

    ReplyDelete
  6. @Phụng: Đề tài này khó mà bắt buộc phải làm Phụng ui.

    ReplyDelete
  7. @Sông: Bánh xe quay đều Sông ui. Mỗi lúc mỗi đề tài ;)

    ReplyDelete
  8. @Rita: Con nít tò mò cơ thể của bản thân là điều hoàn toàn tự nhiên, vấn đề là sự hướng dẫn của người lớn. Hồi qua Úc chị hay cùng bé Dim ra thư viện công cộng đọc có những cuốn dạy cho trẻ "em bé được sinh ra thế nào" theo lứa tuổi (bắt đầu từ bông hoa đực/ hoa cái thụ phấn, tới con vịt bố/ vịt mẹ đẻ trứng, tới con mèo bố/ mèo mẹ đẻ mèo con, rồi tới bố/ mẹ đẻ em bé), có hình đơn giản và rất hay.

    Chị nghĩ tiệm sách của mình chịu khó tìm sách dịch chắc cũng có đấy Rita ui.

    ReplyDelete
  9. Hà Thi thì bắt đầu học giới tính ở trường, nhưng cũng hết sức chung chung, phải có những buổi nói chuyện thế này mới ý nghĩa

    ReplyDelete
  10. @AK7: Đồng ý với AK7, lỗ hổng lớn. Nhưng ngồi chờ trách nền này nền kia e con mình lớn vẫn chưa được học, nên thôi đành lấp lỗ hổng đó tự mình vậy được nhiêu thì nhiêu.
    May là có không ít sách phụ giúp các cha mẹ. Thông tin trên mạng cũng khá nhiều có điều phải chịu khó tìm tiếng Anh, huhu.

    ReplyDelete
  11. @P.Dots: Ừa là mình sợ con nít chúng chưa đủ hiểu biết về bản thân + tò mò nên sa đà ám ảnh (kiểu như bạn X lớp Dim) nên nghĩ cần nói chuyện với các bạn í về kiểm soát (thế nào là bình thường).

    Hôm qua viết cái này search thử TD + teen trên google cho kết quả không tưởng tượng nổi :((

    ReplyDelete
  12. @Phú: Thế nên phải ráng chọn khung cảnh, chọn kịch bản thật nhuyễn, đúng lứa tuổi các bạn đặng thu hút 'thính giả'. Thiệt là hỏng có dễ đâu hỏng có dễ đâu ;)

    ReplyDelete
  13. Em nói về giới tính cho con sớm lắm, nhưng có lẽ chưa đủ. Chắc vài năm nữa phải nhờ cả bố Tí nói thêm dùm... hì...

    ReplyDelete
  14. Dậy cho cháu tình dục an toàn. Khi nào bạn trai cháu đến chơi thì cho chúng có phòng riêng, đừng đẩy chúng phải ra công viên, bờ bụi. Cấm đoán làm chi, đời được mấy tí, hehe.

    ReplyDelete
  15. @Titi: Mỗi tuổi lại cần kiến thức khác nhau Titi ui. Ví như chuyện này dậy thì rồi các hắn nghe mới vào tai chứ không thì đàn gảy tai trâu trâu ngủ gật liền :)

    ReplyDelete
  16. @Lvu: Ui ui chú Lừng mở sớm quá sớm quá, cháu mới 15 chú ui.

    ReplyDelete
  17. "...lứa tuổi bẽ gãy sừng trâu mà chưa được thõa mãn về dục, chưa trải nghiệm và trưởng thành về dục thì nó ấm ỉ hoài luôn...

    Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa để cho tự tình lai láng luôn mà cần dựa vào chuẩn văn hóa, chuẩn sống các nước mà phụ huynh cảm hóa các em...

    hiện tượng làm chuyện xấu với mấy em bé chính là do cái khúc mắc hóc xương tâm lý mấy ông già mà ham..."

    ReplyDelete
  18. Mỗi tuổi sẽ phải có một ngôn ngữ khác để nói về chuyện này, ngủ gật hay không là do tài ăn nói, thuyết phục của cha mẹ nữa, nhưng có cơ hội là nên nói, em nghĩ thế :-)

    Rất đồng ý với chú Lừng :-)

    ReplyDelete
  19. Chị cả đang ở giai đoạn làm cha làm mẹ khó nhất. Trẻ em còn bé thì dễ chăm hơn, từ 15 đến 18 là tuổi nổi loạn để hình thành tính cách.

    ReplyDelete
  20. Cơ quan anh có một cô năm 17 tuổi có bầu, 18 tuổi có con. Thấy đã thảm. Giờ nghe em kể có con gái học lớp 9 có bầu thì thật là bi kịch. Anh tính, lớp 9 mới có 15 tuổi. Vậy 33 tuổi là mẹ vợ (hoặc mẹ chồng) và 51 tuổi đã có cháu gọi bằng cụ đó nhé!
    Thương thay!

    ReplyDelete
  21. Em thấy làm mẹ sớm cũng có sao đâu, còn hơn là muộn, hehe. Rồi cuộc đời sẽ dạy hết mà :). Còn mấy cái công danh, sự nghiệp thì có vất vả hơn một tý nhưng cũng chỉ mất mấy năm thôi. Có chí thì quay lại vẫn ok. Em thấy bạn em mấy người lấy chồng có con rất sớm (học phổ thông nhé) rồi vẫn đàng hoàng chẳng kém ai. Hehe, comment này của em có thể kiểm duyệt chị nhé.

    ReplyDelete
  22. Công nhận việc nhạy cảm này rất khó nói, Lana đề cập rất tâm lý. Bên em thì may là ở bên này ở trường họ dạy vấn đề này cũng chu đáo, không thì cũng chỉ biết giao phó cho bố cháu, con trai mà.

    ReplyDelete
  23. Một khi TD được xem là tự nhiên thì không việc gì phải lo.
    Cách giáo dục và truyền đạt kiến thức về chuyện này rất quan trọng. Chị Lana đã đầu tư một kịch bản nói chuyện rất khéo.

    ReplyDelete
  24. hì em lại thêm kinh nghiệm tích luỹ để dành cho Mốc Mít :D

    ReplyDelete
  25. @J.Guy: Vote cho còm của J.Guy. Ái dà nghe cứ như là chú J.Guy già gõ đầu các cháu 'lứa tuổi bẻ gãy sừng trâu" hé hé.

    Đọc còm của J.Guy mới ừa nhỉ còn có liên quan đến "làm chuyện xấu với mấy em bé" cứ ít lâu lại có vụ trên báo, thủ phạm đủ các lứa tuổi luôn từ vị thành niên tới ông già.

    ReplyDelete
  26. @Titi: Ừa chị đồng ý chứ là tuổi nào cũng cần nói chuyện với các bé. Í chị là mỗi tuổi thì câu chuyện về giới tính sẽ ở mức độ khác nhau phù hợp và để bé có thể hiểu.

    ReplyDelete
  27. @LU: Dạo này đang nhàn dần "nhàn cư" đến nỗi bắt đầu lo "vi bất thiện" nè LU :))

    ReplyDelete
  28. @a Thụy: Vâng đúng thật bi kịch thật anh ạ. :((

    ReplyDelete
  29. @NLVD: Đồng ý, có điều khi có con cái rồi quay lại học hành sự nghiệp cần rất nhiều 'chí'. Hỏi trong những bạn trở thành bố mẹ khi còn trẻ con ấy có mấy người nhiều chí??

    ReplyDelete
  30. @HY: Ừa bên đó chắc chắn trẻ con được học ở trường nhiều hơn về giới tính, cũng đúng tuổi hơn (ở VN chương trình cũng có mà ít và trễ).
    Hồi bé Dim ở Úc chị thấy nhiều sách cho trẻ theo từng tuổi hay lắm, tiếc là không nghĩ đến mua đem theo về.

    ReplyDelete
  31. @Gác Xép: Ừa đúng ha Gác, nguy hiểm là nhiều trẻ bị bối rối giữa chuyện gì là tự nhiên, chuyện gì là xấu. Chúng sợ người lớn bắt lỗi nên cứ tự tìm hiểu, tự truyền nhau, tự thử...
    Nên cứ phải mày mò làm kịch bản để nói chuyện với trẻ là vậy đó.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...