September 27, 2011

Dự án 9 triệu (bữa cơm có thịt) khởi động

Cả nhà quý mến,

Bác Trần Đăng Tuấn đã khởi động dự án 9 triệu cho bữa cơm có thịt của trẻ em vùng cao, tính ban đầu sẽ là cho các em học sinh nội trú ở Suối Giàng có thịt + đậu phụ cho 1 bữa cơm mỗi ngày. Khi quỹ lớn hơn sẽ mở rộng sang trường khác.

Bữa cơm của các em Suối Giàng không thịt nhưng Suối Giàng còn là nơi có đường trải nhựa tới tận nơi, tức là còn nhiều nơi các em thiếu ăn thiếu mặc thiếu học hơn Suối Giàng. Có lẽ sẽ là những nơi xa xôi hơn. Theo bác Tuấn thì chính phủ vừa phê duyệt chương trình đầu tư 4000 tỉ đồng cho các trường dân tộc nội trú giai đoạn 2012 - 2015, nhưng biết là tiền đó sẽ ĐẦU TƯ NHƯ THẾ NÀO, biết tới 2015 có còn các em không có được bữa ăn 2 ngàn nữa không. Nên thôi sức nhỏ làm việc nhỏ. Việc nhỏ làm được thì mong nhiều người góp sẽ được việc lớn hơn.

Bác Tuấn nói dự án 9 triệu là kế hoạch thường xuyên lâu dài nên đóng góp mỗi lần một ít và đều đặn thì tốt hơn một món tiền lớn nhưng một lần. Tuy nhiên cũng nhiều người đóng góp 1 lần ban đầu cũng rất quý - thì bác Tuấn sẽ lập quỹ và thông báo danh sách đóng góp và khoản chi đều đặn qua kênh web (ở đây).

Chuyện góp tiền, dù lớn hay nhỏ cũng rất cần minh bạch và bảo đảm số tiền đó được sử dụng đúng nơi, hiệu quả và có ích. Rõ ràng bác Tuấn được rất rất nhiều người quý mến và tin tưởng. Bác í là thuyền rồng thì Lana thấy mình bẹ dừa cũng có may mắn được một số bạn blogspot tin tưởng để cùng góp chung cho "bữa cơm có thịt", trong đó có những người Lana còn chưa gặp mặt.
Càng thấy xóm Blog mình rất đời thật, chia sẻ giao lưu, 'văn thật là người', không tô màu, rất ít 'ảo'. Cảm ơn sự ấm áp này biết bao.

Lana có ý nghĩ là nhiều hay ít đều ấm áp vì nó mang theo tấm lòng. Có nhiêu góp nhiêu: góp 9 triệu thì được một tháng cơm thịt cho các em, góp 30 ngàn thì 3 người cũng được cho các em một bữa cơm có thịt. Riêng Lana đã bàn với cả nhà 4 người (Lana, Tuyết, Dim, Mei) mỗi người mỗi tháng sẽ góp một chút từ tiết kiệm cá nhân để được 100 ngàn = 1 bữa cơm có thịt cho cấp 2 Suối Giàng. Góp 1 lần 1 cục thì nhà Lana hơi gò (từ sau khi sửa nhà cạn quỹ) nhưng nhà Lana sẽ góp đều đặn, có lẽ lần đầu sẽ góp cho vài tháng, và hứa rõ với bác Tuấn kế hoạch đóng dài hơi, ít nhất là kế hoạch năm để bác í chủ động.

Một phần là nhà mình nho nhỏ, nếu chung nhóm sẽ ra có tấm có món. Phần bên bác Tuấn phải công khai số tiền quyên góp rõ ràng, đứng cạnh 9tr vài chục nhỏ thấy chút e, dù là cả tấm lòng. Thêm nữa nhà bác Tuấn rất đông người góp, mỗi người một chút bác í sẽ mệt rối (nếu không có thư ký DA, mà phải là thư ký tình nguyện vì DA từ thiện). Nghĩ vậy nên Lana trộm nghĩ sẽ cùng bạn bè xóm Blogspot đã comment ở bài trước (có BeBo, AK7, Việt, Sông, Lana Tuyết Dim Mei, Rita, một người bạn Lana ở Úc tên Mai...) chung làm một mối, mỗi người nhiều ít gom thành một khoản đưa qua Quỹ bác Tuấn, góp 1 lần hay tháng, quý... lúc nào có đều đáng quý. Trong DS bên web bác Tuấn sẽ góp dưới tên "Xóm Blogspot". Thông tin cụ thể tiền góp trong nhóm, tiền đi, đến nơi... Lana sẽ share với mọi người qua email chung nhóm.
Ai chung tay với nhóm xin email cho lana.nguyen2@gmail.com để Lana gởi số Tài khoản Bank và cùng chia sẻ những thông tin cụ thể tiếp sau.

Những tấm chân tình với các em biết thông tin qua blog Lana muốn góp tay cho dự án thẳng qua Quỹ bác Tuấn thì ở địa chỉ này nha bà con.

Lana mong dự án này sẽ lan tỏa. Cũng đợi một dịp nào đó cùng Tuyết Dim Mei đi đến một ngôi trường xa hơn nghèo hơn Suối Giàng cùng dự án 9 triệu và có entry chia sẻ với cả nhà.
Hugs.

p.s: 1) Đã email cho BeBo, Rita, Sông và HY, check mail nha các bạn yêu.
2) Lana xin đ/c email của AK7 + Việt, hoặc là hai ... (gì nhỉ, hihi) email cho lana.nguyen2@gmail.com để Lana có đ/c nhé. Thanks nhiều.


26 comments:

  1. Làm sao gửi hả chị? Ý em là bằng cách nào đó chị?

    ReplyDelete
  2. Bạn phát động việc này trong xóm blogspot hay đấy. Tôi xin ủng hộ.

    ReplyDelete
  3. @Đỗ: Lana không dám dùng từ phát động đâu a Đỗ, thật. Bởi như a AK7 nói (và Lana biết) cư dân xóm Blogspot mình mọi người chắc đã hoặc đang tham gia đóng góp từ thiện đó đây lần này lần khác rồi. Cái này, là bạn bè quanh đây tình nguyện thì gom chung thành một mối cho DA bác Tuấn thôi mà.

    Có anh vui thêm. Đỗ cho Lana xin đ/c email, Lana gởi số TK tới 'gom chung' :)

    ReplyDelete
  4. Vụ này anh cũng sẽ tham gia! Góp một tay luôn!

    ReplyDelete
  5. a Thụy: Oh tuyệt, anh check mail nha em vừa gởi mail chung đấy.

    ReplyDelete
  6. @Phụng: Nếu em muốn giúp sức DA này em có thể vào link web của anh Tuấn (chị dẫn trong bài) để đóng góp trực tiếp bên đó, hoặc góp chung với xóm Blogspot mình (thì em email lana.nguyen2@gmail.com nhé, chị email số TK mọi người góp chung), sau đó gom thành khoản gởi qua bác Tuấn.

    Bên mình chị share thông tin cụ thể tiền đóng góp, gởi qua "quỹ 9tr" cho mọi người qua email chung nhóm, còn Bên web bác Tuấn sẽ công khai tiền nhận và giúp các em Phụng ạ.

    ReplyDelete
  7. CÁM ƠN NHIỀU LẮM ĐÓ !

    ReplyDelete
  8. Hôm nay bận tối mắt, lướt qua nhà bác TDT biết việc góp tiền mà chưa kịp post còm đăng ký với bác ý. Giờ qua nhà Lana thấy ý kiến của Lana cũng rất hay, góp nhiều món nhỏ thành món lớn rồi chuyển sang bên bác TDT thì bác í đỡ nhiều công sức tổng hợp, cập nhật những khoản nhỏ. Cho tớ tham gia cùng xóm blogspot nhé Lana. Email cho tớ TK đi.

    ReplyDelete
  9. Chi:
    Em se email cho chi nhen! Thanks.

    ReplyDelete
  10. a TĐ Tuấn: Dạ đợi tuần sau Xóm sẽ gom gộp rồi gởi qua bên các anh, chắc cũng đỡ được cho anh một chút việc chớ mấy hôm rồi các anh kín mít thời gian check web, cập nhật, trả lời... hị hị.
    Em tưởng tượng không khí ở trường Suối Giàng bây giờ chắc các em hào hứng lắm.
    Em tin ngoài thịt sẽ có nhiều lắm giá trị tinh thần.

    ReplyDelete
  11. HAT: Cậu check mail nhé. Bên nhà bác Tuấn cậu comment không để link nên tên mà như ảo làm tớ chịu chẳng nhận ra.

    ReplyDelete
  12. Cám ơn chị đã chia sẻ về quỹ này. Em đã ngó qua trang web của bác Tuấn rồi, sẽ ủng hộ hết mình.

    ReplyDelete
  13. @Loan Nguyen: Chị nghĩ một trong những giá trị của dự án 9tr chính là kết nối lòng nhân ái.
    Mến.

    ReplyDelete
  14. Cậu gửi mail TK vào đâu mà tớ không thấy nhỉ, cả gmail lẫn yahoo.
    Bên TDT Blog tớ còm với tên Anh Tuấn, có 1 lần thôi, hôm qua định còm nhưng chưa kịp, qua bên nhà cậu rồi thì q.định góp sức cùng xóm blogger cho vui. Mail lại cho tớ nhé.

    ReplyDelete
  15. @HAT: Tớ add vào email chung nhóm đ/c mà cậu để liên lạc trên HAT blog ấy (tuanhavn1967@gmail.com), sao ko nhận được nhỉ, cậu check lại giùm tớ nhé.
    Anyway tớ vừa gởi lại theo đ/c yahoo của cậu đấy. Thấy nhà cậu hôm nay treo mấy bài mới liền mà đông đúc quá không chen chân vào được :)

    ReplyDelete
  16. Tại tớ ít dùng tk gmail nên không thạo, chỉ thỉnh thoảng check trên phone, thấy toàn bản lưu comments của blog.
    Giờ thì OK rồi, sẽ theo dõi thường xuyên.
    Ừ đúng là nhà tớ hai hôm nay có tụi bạn học ở Gang thép Thái nguyên ghé thăm rất đông vui.
    Nhưng nhà tớ có chật lắm đâu nhỉ, tớ mới kê thêm cái bàn có món trà "đi máy bay" - đúng món của cậu đó.

    ReplyDelete
  17. Em hôm nay mới "xây nhà" bên này chị à. Em ghé thăm chị,được biết về dự án của nhà mình thật thắm nghĩa. Em chúc dự án của cả nhà thành công tốt đẹp! Em tin sự chung tay vì một nghĩa cử cao đẹp như thế này sẽ nhận được nhiều tấm lòng sẻ chia của các anh chị Quý ân nhân.

    ReplyDelete
  18. Dự án này rất ý nghĩa và hiệu quả sẽ rất cao khi có nhiều người cùng chung tay góp sức?Bà con vùng cao Tây bắc (nhất là trẻ em)thật sự thiếu thốn đủ thứ!Trong một lần mang gạo muối,máy vi tính cho trẻ em ở Hà giang có một cô giáo đi nhờ xe chúng tôi nói:"Bất cứ thứ gì ở dưới xuôi mang lên đây đều rất quý".Cho nên không chỉ thịt cho bữa ăn mà cả giày dép,quần áo ấm cũng cần thiết nữa.Giữa trời lạnh giá mà có nhiều em mặc phong phanh ,chân không giày cùng gia đình cuốc đất.Trong một trường nội trú khoảng hơn 100 em.Mỗi hs chỉ được nhà nước trợ cấp 140.000/tháng.Mà không phải em nào cũng được?Với hơn 4000/ng,sáng nhịn đói,chỉ có 2 bữa chính thường xuyên chỉ có rau cải dầu luộc.Nhưng không hề thấy ai kêu than cả?Các thầy cô đều rất lạc quan,yêu đời!Cảm phục thay!

    ReplyDelete
  19. @dathb136: Lana chào Út Trỗi. Vâng "Bất cứ thứ gì ở dưới xuôi mang lên đây đều rất quý", Lana cũng đã từng nhìn thấy điều này.
    Dự án này (nếu thực hiện được) quý ở chỗ nó dài hơi, đều đặn. Có những đợt từ thiện một lần mà cứ ngậm ngùi vì phần giúp như muối bỏ bể, bữa nay bà con có cơm có áo nhưng bữa sau, mùa sau lại thiếu, triền miên.

    ReplyDelete
  20. Chào Lana và các bạn trong nhóm. Mình theo địa chỉ vào đây và đọc của các bạn thấy đồng cảm và vui. Càng thấy việc làm của anh Tuấn là thiết thực và mình giúp anh ấy là rất nên. ( à mình là nhà văn Phạm Ngọc Tiến). Sáng kiến của Lana hợp lý lắm. Dù đang tham gia điều hành bên kia nhưng mình vẫn muốn góp vào một chút ở đây ( vui mà). Sáng nay đầu tuần mới nhận được cái tin nhắn nhuận bút. Vậy cho mình tham gia nhé. Tượng trưng thôi mà ( cho số tài khoản giúp mình nếu là Vietcombank càng tốt vì mình ú ớ khoản này lăm). Và mình sẽ đặt một cái nickname mới ở trang này nhé ( cũng cho vui) là gì nhỉ. À, thằng Khoái. Là nhân vật của mình trong phim Gió Làng Kình hay nói câu Thánh họ ý. Chào các bạn. Chúc các bạn một tuần mới vui vẻ, tràn ngập niềm vui.

    ReplyDelete
  21. @a Tiến Khoái ơi (nếu anh không chịu cái tên ghép này anh cứ lừ mắt em sẽ sửa ngay ạ, nhưng mà Thánh họ thì bảo anh sẽ không lừ mắt :D)
    Giỏ thị Blogspot có anh tham gia thì còn gì vui bằng. Lana sẽ add đ/c email của anh vào nhóm và gởi số TK Vietcombank cho anh ngay ạ.

    ReplyDelete
  22. Lana có thông tin gì về việc đoàn bác Tuấn đi SG (chắc sẽ đi trong một ngày gần đây) thì báo sớm, tụi mình muốn góp chút quần áo giày dép, sách vở gửi lên đó ... thêm vào, ngoài tiền mua thịt.

    ReplyDelete
  23. Đồng ý đổi là Khoai cho nó gọn hơn, bớt đi cái dấu sắc cũng lành. Cho tài khoản nhanh nhé vì mai rời nhà ra phố mình chuyển mấy khoản một thể.
    @HAT: Chưa ấn định đi Suối Giàng vì còn phải chờ mọi người góp ý xem chuyển tiền cho SG thế nào. Và cũng phải bàn với trên đó cách thức quản lý ra sao đã. Cho thật chắc mới chuyển được để đảm bảo dù là một đồng cũng phải đến được tận bữa cơm của bọn trẻ. Chúc cả nhà vui.

    ReplyDelete
  24. @HAT: Thú thật là tớ chưa dám xin đt liên lạc của nhóm dự án 9tr vì cứ tưởng tượng các anh í bận kín việc công việc tư lại thêm việc SG.
    Chắc tớ sẽ 'bám' thông tin đi 'không sự kiện' của nhóm anh Tuấn anh Tiến qua blog hoặc email. Còn góp quần áo và sách giáo khoa (cấp 1, 2) thì theo tớ cứ góp sẵn, khi nào có đoàn mình ủn lên xe là xong.

    ReplyDelete
  25. @anh Khoai: Lana đã gởi thông tin rồi ạ, em xin lỗi anh gởi hơi trễ. Anh check hộp thơ pntien56@yahoo.com giùm em nha.

    Anh ơi nếu không phải là đang hô hào tiết kiệm thì em đã đề nghị chia cái nhuận bút làm bữa cà phê nhập xóm rồi ạ :))

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...