July 30, 2010

Khi con vào lớp 1

Sắp vào năm học mới, mẹ Lana có cái này chia sẻ với các ông bố bà mẹ có con sắp vào lớp 1.

Nhớ ngày bé Mei bắt đầu đi học. Mẹ ở xa hẹn giờ chát với Mei mỗi tối sau giờ bé học. Hỏi chuyện lớp bé kể líu lo nhưng đến khi hỏi con có viết bài cô có chấm điểm thì nàng ngập ngừng né tránh nhất định không nói.
- Điểm xấu lắm mà, mẹ sẽ không thích đâu.
- Mấy là xấu nhỉ, con cứ nói cho mẹ nghe đi.
- Thôi mà.
- Thế Mei có biết hồi lớp 1 điểm đầu tiên mẹ được mấy không?
- Mẹ được mấy?
- Mẹ được 1.
(bé bật cười hí hí. Nhưng câu này là nói thật)
- Hồi đó mẹ viết tay trái, chữ ngược hết nên bị cô cho 1 điểm. Sau này bà dạy mãi mẹ mới tiến bộ được 6, 7, 8, 9 đấy.
- Thế cậu Quỳnh được mấy hả mẹ?
- Cậu Quỳnh điểm đầu tiên được 5.
- (giọng có vẻ thoải mái hơn nhiều) Thế à? thế dì Huệ Oanh được mấy?
- Dì H.O. được 6.
- Thế cậu Phú (út)?
- Cậu Phú giỏi nhất nhà, điểm đầu tiên đi học cậu được 7.
(Thật sự là những điểm này mẹ bịa ra hết :))
- Còn bác Quý?
- Mẹ không nhớ lắm, hình như bác Quý được 4. Điểm đầu tiên không cao đâu có sao. Vấn đề là mình sẽ cố gắng, rồi mình tiến bộ. Thế bé Mei hôm nay được điểm mấy nhỉ?
Lúc này bé mới nói: - Con được 6 điểm thôi. Xấu lắm.
- Oh điểm đầu tiên 6 chưa cao, nhưng chưa phải quá xấu. Sau này bác Q., mẹ, dì H.O, cậu Qnh. và cậu Phú đều được 9, 10 đấy, là do mình cố gắng thôi. Bé cố gắng nhé.
- Dạ vâng.

Mình nghĩ, lớp 1 là thời điểm rất rất quan trọng để bố mẹ giúp con tạo nếp học, có thái độ tự giác, vui vẻ, không 'ghét' học hoặc cảm thấy học là bị bắt buộc.

Mình dành thời gian mỗi tối cùng học với con, nhất là thời gian đầu. 6 tuổi đang vui chơi, hiếu động, bỗng ép vào kỷ luật học hành + giờ giấc, việc bố/ mẹ cùng ngồi sẽ giúp đứa trẻ ý thức hơn, thích nghi nhanh hơn, vào nếp hơn. Mình thường nói với người thân 'thời điểm lớp 1 là cực kỳ quan trọng. Chịu khó bớt thời gian mỗi tối ngồi với con một năm lớp 1 thôi, rồi sau đó cậu sẽ rất nhàn. Bỏ qua giai đoạn đó có thể sau này cậu sẽ vất vả để ép lại con'.

Dù nhà chật, con lớp 1 cần có một góc học mà trong tầm mắt con không có nhiều những thứ 'gây nhiễu' (sân chơi, ti vi mở ồn ào hay máy tính ai đó chơi game) nhất là với các con hiếu động.

Bố mẹ đừng đặt tiêu chuẩn quá cao khi con mới vào lớp 1, vô tình tạo ra sức ép. Thường xuyên nghe bố mẹ phàn nàn nhiều hơn là được khen hay khích lệ sẽ làm con mất hứng thú học, hoặc tệ hơn là đứa trẻ sẽ TIN là nó học kém, nản, buông.
Suy cho cùng, lớp 1 chỉ học chữ và học những phép toán cộng trừ đơn giản nhất. Không đứa trẻ bình thường nào học kém cả. Bố mẹ nên nhìn điểm 5, 6... 8, 9, 10 như là những cái mốc cho con bước lên dần chứ không phải để đánh giá cao-thấp, giỏi-ngu. Mục đích của mình là tập cho con nếp học và tạo cho con hứng thú học, hơn là những điểm 9, 10 khô khốc, đúng không nhỉ?

Chuẩn bị vào năm học mới mẹ Lana chỉ muốn chia sẻ thật chân thành vài điều làm được (có những cái làm chưa được, khi nào đủ dũng cảm sẽ viết hẳn một entry khác :)). Không dám có ý chỉ dẫn vì thật ra, mỗi đứa trẻ đều khác nhau và không có quy tắc nào là hoàn toàn đúng với mọi đứa trẻ.

Mới lị, cái này chỉ với các con vào lớp 1 thôi nha. Với các bạn lớn hơn thì tớ chịu không dám ý kiến gì đâu. Các bạn cấp 2 trở lên giờ có rất nhiều thứ để các bạn ấy bị lôi cuốn, hị hị, tớ bây giờ cắp sách đi hỏi kinh nghiệm các bậc cha mẹ đã qua đoạn đường này đây. Chào và chúc các cha mẹ trẻ thành công nhé :))


10 comments:

  1. Hi hi cám ơn chị đã bốt bài này cho các mẹ có con vào lớp 1...năm nay TÍ cũng vào lớp một ạ. Từ đầu tháng 7 đã được đi học ở trường mới để làm quen với nếp học, kỷ luật. Hắn thích lắm và luôn hỏi bao giờ con biết đọc hả mẹ? :-D

    Ở trường, Tí được khen là thông minh vượt trội nhưng cũng nghịch ngợm vượt trội. Em chưa bit phải giải quyết khoản thứ hai thế nào. Giờ chỉ dành thời gian nói chuyện nhiều với con để chỉ ra cái gì là giới hạn, cái gì không bao giờ được phép làm...

    ReplyDelete
  2. Ti yêu. Cái này mẹ Lana đi qua rồi nên chia sẻ thôi, chứ nói thật hồi Dim Mei nhỏ mẹ Lana không có được nhiều đối thoại hay và mang thông điệp như mẹ Ti của Tí đâu. May là sau này cũng kịp điều chỉnh nói chuyện với con nhiều hơn chứ không chắc tiếc lắm :(

    Về khoản nghịch ngợm vượt trội, không biết có cha mẹ nào có kinh nghiệm chia sẻ không nhỉ? mẹ Lana ko nuôi con trai nên chịu thua khoản này :)

    ReplyDelete
  3. Mình rất phục mấy cô giáo dạy lớp Một đó Lana, mình nhớ mãi hình ảnh cô lớp 1 của mình, nên hay không là nhờ ở mấy cô này nhiều lắm, theo mình làm cô giáo dạy cấp lớp này là khó nhứt và cũng là mấy cô giỏi nhứt, quan trọng nhứt là lớp 1 đó!

    ReplyDelete
  4. @BeBo: Lana hoàn toàn đồng ý với mẹ Th., cô giáo lớp 1 vô cùng quan trọng. Có điều, cô là 'khách quan', thường là bố mẹ không chọn được cô cho con nên mình chia sẻ những gì bố mẹ cần làm thôi vậy.

    ReplyDelete
  5. Hoàn toàn đồng ý cùng chị trong việc cần rèn cho con nề nếp thói quen trong học tập ngay từ lớp 1. Mẹ cần học cùng con mỗi ngày khoảng 60 phút vào một thời gian nhất định để tạo nếp học cho con. Nên động viên khích lệ bé nhiều sẽ tạo hứng thú trong học tập. Tuy nhiên với kinh nghiệm của cá nhân em thấy rằng, quả thật rèn nề nếp cho bé gái dễ dàng hơn bé trai rất nhiều.Con trai vốn hiếu động và rất nghịch ngợm nên cần mềm mỏng nhưng cương quyết, thưởng phạt nghiêm minh và giữ liên lạc thường xuyên với cô giáo để kịp "xử lý tình huống". Túm lại, khi con học lớp 1, mẹ sẽ có hẳn 9 tháng buổi tối ngày thường không bước chân ra ngoài :).

    ReplyDelete
  6. Hồi nhỏ bọn tôi đi học còn chấm điểm 5 tương đương như giỏi, 4 khá, 3 trung bình còn 2 là khg đạt y/c. Như vậy đỡ ganh đua hơn hệ điểm 10.

    ReplyDelete
  7. Thanks chị, Bảo Gia nhà em đầu tuần tới cũng vào lớp 1 nè. Em cũng quan niệm hoàn toàn giống chị, (sao mà nhiều sự trùng hợp quá ta ơi).
    Em cũng ko quan trọng điểm số và bằng khen, chỉ mong Gia phát triển toàn diện, có phát triển cả kiến thức khoa học và xã hội, chứ không chỉ học ở trường và cắm đầu cắm cổ học..
    @Titi: không biết nàng có cùng tâm trạng ko, chứ mình thì có chút hồi hộp mỗi khi con bước vào một môi trường mới, mình muốn con cảm thấy thật thoải mái chứ không phải căng thẳng khi đi học

    ReplyDelete
  8. @HoaLu: Trời, nghe đã thấy kỷ luật nghiêm minh rồi. Thôi mẹ Lana sợ, dành cho các mẹ có con trai bàn việc tuyên huấn :))

    ReplyDelete
  9. @Đỗ: Cũng có thể hệ 5 đỡ tạo cảm giác ganh đua hơn, nhưng Lana vẫn nghĩ vấn đề không ở điểm hệ nào mà là cách tư duy về sự ganh đua, thành tích, điểm số... từ bố mẹ, nhà trường, cô giáo, các bạn... tác động đến suy nghĩ của trẻ.

    ReplyDelete
  10. @Moon.: 'sao mà nhiều sự trùng hợp quá ta'
    - nhất định phải có khi nào ngồi cà phê thôi.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...