July 10, 2010

Việt Phủ Thành Chương

Thứ 6, các Sếp đồng loạt lên Điện Biên dự một sự kiện/ nghi thức của Tổng Công ty tổ chức ở đó. Nhóm mình đang giai đoạn treo chờ quyết định phân về phòng/ ban mới, rảnh việc. Anh 'đầu đàn' rủ đi Việt Phủ Thành Chương chơi 'chia tay'. Sướng quá, đi. Xin thêm một chỗ cho Dim vì Dim ở nhà một mình.

Thứ 6 là ngày bắt buộc mặc đồng phục công sở đen - trắng. Bé em cùng nhóm rủ bỏ giỏ mang theo đồ đẹp vì ở đó chụp hình đẹp lắm. Chọn đồ, nhớ Việt Phủ là nơi thiết kế mang hồn không gian Việt xưa, ừa, vậy thì mang theo thứ này, thứ này.

Phủ Thành Chương đây rồi. Nghe hoài giờ mới được thấy. Một vùng đất dựa lưng vào đồi, xanh tươi, nhấp nhô những mái cong, ẩn dưới là những ngôi nhà cổ, một không gian đầy ắp hồn Việt. Cứ lịm người đi thôi, chẳng đủ lời để tả. Mượn câu này của một người khách là Đại sứ Cộng Hòa Panama tại VN trong cuốn brouchure về Phủ để tóm tắt về nơi này vậy:

"Không gian nơi đây thật là tuyệt diệu, và nội dung chứa đựng ở đây thật là choáng ngợp. Những ngôi nhà, những đồ gỗ cổ, những bức tượng điêu khắc, những lọ hoa, những đồ gốm và vô số hiện vật xinh đẹp khác nằm trong một sự sắp đặt tổng thể đã khiến cho Bảo Tàng hết sức đặc biệt này trở thành Ngôi Nhà Lớn của Nghệ thuật."

Khung cảnh phía trước


Phong cảnh hữu tình


Một góc khuôn viên Phủ nhìn từ Nhà Tường Vân


Ai cũng mê đắm với thiên nhiên


Nhà tranh vách đất


Gái quê


Lối vào Lầu Mạc Hương


Ngấp nghé


Mệt thì có xích đu


Nhà cổ, người...


Ra cổng về vẫn còn muốn chụp thêm:

41 comments:

  1. Ui, em mê nhất Pic "nhà cổ, người...xưa", chị giống hệt tiểu thư khuê các của thập niên 40,50 thế kỷ trước.

    ReplyDelete
  2. Thích "Gái Quê" quá, nàng mặc quần lụa, sườn xám cách điệu - điệu quá ta ơi, nhưng mà cũng hợp với khung cảnh này quá ta ơi

    ReplyDelete
  3. Thích quá! Cảnh hiền thảo, người hiền hòa. Yêu quá đi!

    Bật mí cho chị bit, người quân sư cho TC biến nơi này thành môt nơi đáng gía như thế là một người bạn rất thân của em nhé.

    ReplyDelete
  4. Thế là em đoán sai bét be rồi chị ơi.
    Tấm hình chị bậng sườn xám nhìn giống y chang vợ út của đại gia Tung Qưở (kiểu cười e lệ, mãn nguyện vì được cưng chiều hơn mấy cái bà vợ kia) Mà này chị, em mà ra đó nhờ chị dắt đi một vòng xem chỗ nào hữu tình để em thay yếm đào, rồi chụp dùm em vài kiểu. Em có sẵn gáo dừa và yếm đào nhưng chưa có ảnh :-)

    ReplyDelete
  5. Đẹp chị nhỉ?! Thế nhưng bé Mei đâu ạ?

    ReplyDelete
  6. Mày chơi màu da cam từ ngày nào vậy nhỉ? Từ ngày thành Fan của Hà lan?
    Thấy màu xanh mướt mát chỉ đoán cảnh ko thể ở Hà nội. Lại mơ tiếp giấc mơ hôm qua nhé :)

    ReplyDelete
  7. Ow, bà chị còn mang 2 bộ đi thay như là người mẫu chuyên nghiệp nhé.

    ReplyDelete
  8. Hơi buồn là những chỗ đi được ở HN lại là của cá nhân. Hôm nào em sẽ thử lên đây chơi giống chị.

    ReplyDelete
  9. Hôm nào Lu mặc áo yếm phất phơ váy thô chụp hình thành cổ cho nó giống gái quê xem sao ;))

    ReplyDelete
  10. @HoaLu: Ừa, chị cũng thích cái nhà đó, cái khung cửa đó. Thích khủng khiếp luôn.

    @Mooncakesg: Thích cái còm-men này của Moon quá ta ơi :)

    @Titi: Cái ý tưởng đó đáng giá lắm lắm Titi ơi. Thật sự ngưỡng mộ người bạn rất thân của em đấy.

    ReplyDelete
  11. @HPLT: ra đi HPLT ui. Sẽ có chỗ hữu tình cho 'nàng' mặc yếm đào cầm gáo dừa múc nước tắm. Sợ chị Lana không chen được cái vé làm thợ chụp hình cho HPLT lúc đó thôi :)

    @F'leryn: Bé Mei khi đó vẫn trên ông bà ngoại, sáng nay mới vừa xuống lại Hà Nội F'leryn à.
    Ừa, cảnh ở đó đẹp ghê lắm.

    ReplyDelete
  12. @Mai: Hà Nội đang những ngày nóng như rang, tới đó thấy 'xanh mướt mát', mê liền mày ạ.
    Ừ, cùng mơ tiếp nha...

    @L2C: Hình như đi ngày nghỉ thì đông, nhưng hôm qua tụi chị đi vắng, nên cảm giác tịnh lắm L2C ạ. Tùy thuộc em thích không khí nào thì chọn ngày đi nhé.

    ReplyDelete
  13. @LU: LU mặc áo yếm chụp sẽ giống liền, Lana dám chắc sẽ quyến rũ cực kỳ. Chụp tấm đó post lên thì Blog của LU lại ngập lụt cho mà coi :)

    ReplyDelete
  14. Cái Việt phủ ấy âm khí nặng nề. Tòan đồ đình chùa miếu, đồ đào từ các di tích khảo cổ... ở nhiều nơi mang về "tập trung" vào 1 chỗ. Chị làm trong ngành nhìn xót xa lắm, vì càng nhiều ông làm Phủ như thế có nghĩa là cổ vật trong các di tích sẽ ra đi...

    ReplyDelete
  15. Thích tấm hình " Ngấp nghé" nhứt, như 1 thiếu nử e ấp, dậy thì...:)))

    ReplyDelete
  16. @Chị Hậu: chị ơi, làm sao ngăn được nạn ăn cắp cổ vật mới là điều đáng nói. Chứ cổ vật trưng bày ở Việt Phủ cũng tương tự như ở bảo tàng thôi mà. Đây là bảo tàng tư nhân, trưng bày cổ vật ngoài trời là một cách khiến cho du khách cảm nhận hiện vật, cảm nhận thời gian một cách thư giãn hơn thôi :-)

    ReplyDelete
  17. @Haukhaoco, Titi: Lần đầu tiên em nghe lời phản biện Phủ Thành Chương, mà lại từ người trong nghề khảo cổ, nên lắng tai nghe và thấy thú vị.

    Tuy nhiên chị ơi, em cũng nghĩ như Titi, nếu phản đối Phủ Thành Chương vì sưu tập những đồ đào từ các di tích, thì tất cả các nơi sưu tập/ trưng bày khảo cổ khác kể cả các viện bảo tàng nhà nước cũng đều bị phản đối chứ ạ? Đâu chỉ 'các ông làm Phủ' ha chị?

    Có gì chị cho tụi em nghe tiếp ý kiến nhé?

    ReplyDelete
  18. @BeBo: Lâu lâu làm điệu một chút ấy mà :)

    Có một câu chuyện rất hài về 'dậy thì', cậu bạn học chung phổ thông của Lana hồi năm ngoái nói 'trước đây tớ quý cậu nhưng không hề thấy cậu xinh, bây giờ thấy cậu xinh thật, ta nói cậu bây giờ mới dậy thì'.
    Hihi, Lana kể ở entry này nè:
    http://lanoanhblog.blogspot.com/2009/09/hom-nay-ngoi-o-co-quan-ma-cuoi-cuoi.html

    ReplyDelete
  19. @Lana, Titi:
    Chị Hậu theo quan điểm cổ vật phải được để ở đúng nơi xuất xứ của nó. Nhưng với điều kiện như ở nước ta, thì sớm muộn gì chúng cũng bị đánh cắp. Thôi thì cứ tập trung chúng trong những
    "bảo tàng" kiểu như VP này cũng còn hơn.

    ReplyDelete
  20. Hihi, ko gian đẹp và yên tĩnh thế chị nhỉ! Có cảnh cổ kính và người xinh đẹp là tuyệt nhất rùi. Nhưng ở đây có hướng dẫn viên du lịch ko hở chị? Nếu có họ thuyết minh thêm thông tin về cảnh vật thì hay hơn:)

    ReplyDelete
  21. @ Titi, Lana, VMC: việc khai quật khảo cổ của các cơ quan khoa học là để nghiên cứu cả di tích và cả di vật, rất khác việc đào phá các di tích chỉ để lấy cổ vật. Tất nhiên do ko quản lý tốt nên di tích bị đào phá để bán cổ vật cho những người sưu tầm, thậm chí có "người sưu tâm" còn thuê dân đào phá hay trộm di vật từ di tích các đình chùa làng cổ nữa! Chị nói là ý đấy. Có cầu ắt có cung, và ngược lại.
    Các di vật ở bảo tàng nhà nước phải có nguồn gốc rõ ràng - đấy là nguyên tắc quan trọng nhất của nghề bảo tàng, nó nhằm tránh các trường hợp cố ý mua, lưu trữ đồ gian ko có nguồn gốc hợp pháp.
    Mà thôi, trong nghề xót xa cũng chỉ biết vậy...

    ReplyDelete
  22. em chưa đến phủ TC nhưng nghe nhiều về nó, thế về nhà chị có nằm mơ thấy gì không? đúng là mặc đồ ta chụp ở cảnh ta có cảm giác yên bình lắm í

    ReplyDelete
  23. @Scarlett: Hôm đó tụi chị lên rất vắng, 6 anh em thích tự lang thang nên không hỏi xem họ có hướng dẫn viên không Scarlett ạ.

    Chị nghĩ chắc họ có, vì có tổ chức bán vé tham quan theo phép của cơ quan về văn hóa.

    Tuy nhiên cuốn brouchure/ bản đồ Phủ giới thiệu khá rõ, các cổ vật cũng có ghi chú thích, nên không có hướng dẫn viên mình vẫn đi vo được bé ạ :)

    ReplyDelete
  24. @VMC, Haukhaoco: Em hiểu ý chị Hậu muốn nói rồi, người trong nghề thường có những cách nhìn rất riêng và rất hay về một vấn đề nào đó.

    Như em thì chỉ thấy báo chí đăng chuyện mua bán trái phép hoặc khai thác (đào) trái phép cổ vật/ mang cổ vật ra nước ngoài mới bị cấm. Còn những 'kho' cổ vật tư nhân như ông Vương Hồng Sển hay Phủ Thành Chương thì được ngợi khen. Nên em cũng chỉ biết mù mờ đến vậy và cũng không nghĩ sâu sa gì thêm.

    ReplyDelete
  25. Nghe nhiều người khen lắm nên mấy lần về Hn em đều dự định qua đó chơi mà chưa lần nào thu xếp được chị ạ. Hihi, nhưng chắc chắn sẽ là lần tới.

    Công nhận là chị mặc cái đầm hoa xinh quá đi thôi, vòng nào ra vòng đó ngon lành cành đào:)

    ReplyDelete
  26. @Merghi: Chị ngủ ngon chả mơ gì cả :)
    Có chuyện gì để về mơ à? kể cho nghe đi?

    ReplyDelete
  27. @ANH: Trùi ui, cánh ta với nhau coi hình rồi thì thầm thôi, đừng nói to vòng nọ vòng kia ở đây, làm ngượng :)
    (hihi)

    ReplyDelete
  28. @ Lana: chả có gì đảm bảo từ những "kho đồ cổ' ấy cổ vật ko bị bán ra nước ngòai em ạ. Là báo chí mình chỉ nói đến cái ngọn, bề nổi của vấn đề thôi, tức là khi hải quan bắt được thì mới vỡ ra.
    Cũng còn một khía cạnh nữa: sưu tầm lưu giữ cổ vật rất đáng khuyến khích, các bảo tàng tư nhân hình thành từ đó, nhưng do việc thực hiện luật không nghiêm nên việc "sưu tầm" bị lợi dụng để đào bới mua trộm cổ vật. Luật Di sản văn hóa đã cho phép thành lập bảo tàng tư nhân, nhưng... vì hiện vật không có nguồn gốc (ko thể công khai nguồn gốc) nên rất ít bảo tàng tư nhân ra đời chính thức. Nhưng nơi trưng bày thế này thường được coi như bảo tàng, nhưng thật ra bảo tàng ko chỉ là trưng bày.
    Hihi, làm em ù tai về chuyện này đủ rồi. Ngừng đây :))

    ReplyDelete
  29. @Hậu: Gạt qua bên lòng tham (vốn là một phần bản năng) và đam mê riêng (những người mê sưu tầm đồ cổ) để giữ hiện trạng di tích, di vật cho những giá trị nghiên cứu/ lịch sử của chúng thì có lẽ phải là những người trong nghề và yêu nghề khảo cổ như chị.

    'Ngoại đạo' như em nghĩ theo hướng đã có luật di sản văn hóa thì trách nhiệm giữ gìn di vật cổ trước tiên là ở những người làm luật và thực thi pháp luật. Không phê phán những người theo đuổi đam mê sở hữu đồ cổ miễn là họ điều chỉnh cái đam mê ấy để không vi phạm những điều pháp luật cấm.

    Khi luật hiện hành mà còn chưa được thực hiện nghiêm thì những chỗ sưu tầm vì đam mê/ trưng bày công khai cho người dân trong nước như T.Ch. có lẽ còn 'lành' hơn khối buôn bán ngầm và tuồn đi nước ngoài chứ ha chị?

    (p.s: em không ù tai đâu, đang thích discuss để nghe chị, vỡ thêm nhiều điều chị yêu quý à).

    ReplyDelete
  30. Em chỉ quan tâm là Lana thay bộ đầm hoa rất đẹp lúc nào và ở phòng nào dzị? hehe, mấy cái hình VP nầy mờ không có Lana đứng vô thì chả có gì để xem cả :-D

    ReplyDelete
  31. Hí hí... Gấu hỏi đúng chuyện định dấu đi không kể (thay đồ ở đâu). Hỏi thì khai thật: trong buồng ngủ của 'nhà tranh vách đất' đấy. ('nhà tranh vách đất' tái tạo ngôi nhà nhà văn Kim Lân nơi T.Ch. sinh ra và lớn lên xưa ở Bắc Giang).

    Chị Lana và cô bé đồng nghiệp thân thấy cái buồng ngủ nho nhỏ, kín đáo, coi kỹ hình như trong buồng không có gắn camera, thế là đóng cái cửa liếp lại, tự do thay đồ, hihi. :))

    ReplyDelete
  32. @Gấu: dìm hàng TC lộ liễu quá.

    ReplyDelete
  33. Cai nay hinh nhu hoi xua em co doc bao, co phai cua hoa si Thanh Chuong k vay chi? Canh dep me ly, nguoi cung dep me ly. Phuc chi tim duoc cai cho thay do. Sao k vao restroom cho no tien vay chi?hihi....

    ReplyDelete
  34. @Phụng: Rest-room ở tuốt phía ngoài cổng cơ Phụng à. Quần thể này toàn các căn nhà cổ xưa, cảnh xưa, đồ xưa, mà không thể chen mấy cái rest-room kiểu xưa được (hì hì, em biết nó thế nào rồi).

    Bữa đó khách hầu như chỉ có mỗi 6 tên tụi chị thôi mà, nên mới tự tung tự tác thế :)

    ReplyDelete
  35. Chi, co phai cho nay trong bai bao noi ve hoa si Thanh Chuong co noi den k chi?Em k nho ro nua, lau roi em k co doc bao VN nen k nho la em doc o bao nao nua.Con gai chi xinh qua, xinh that xinh ah.

    ReplyDelete
  36. @Phụng: Ừa sorry ở trên chị quên chưa trả lời Phụng. Đúng rồi chỗ này là của Họa sĩ Thành Chương đấy Phụng. Bài báo nói đến Th. Chương chắc là nói đến Phủ đấy em.

    ReplyDelete
  37. Ối! Hình như chị Lana đi nhầm nghề rùi :P
    Chị phải làm người mẫu mới đúng :D

    ReplyDelete
  38. Tớ cũng thích cái hình Lana "ngấp nghé" và cái còm của Gấu .:)

    ReplyDelete
  39. @Nhà Mốc Mít: Chết thật, mẹ Mốc Mít thương cho cái tủ quần áo nhà Lana với cái túi tiền nữa chứ :)

    ReplyDelete
  40. @Tóc Dài: 'Người' của Titi có khác, ý thích cũng giống nhau luôn :)
    Tóc Dài ơi tớ nghe sau lưng về Tóc Dài nhiều, muốn rình đón ở HN rồi đấy.

    ReplyDelete
  41. Ảnh đẹp quá chị ơi, Lana mặc quần lụa trông duyên dáng dễ thương thế :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...