July 13, 2010

Không có tinh thần 'xây dựng'

Tớ rất yêu đất nước mình, nhưng tớ đành phải kể chuyện này: Hôm nay tớ bị kẹt đúng nửa tiếng đồng hồ để đi qua được ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng. Lý do: Hầm đường bộ Kim Liên thông qua ngã tư lớn này bị ngập nước nên bà con chen chúc hết cả trên phần đường bộ. Tớ đang hì hụi phóng xe chuẩn bị vào hầm thì thấy lũ lượt ô tô xe máy ngược lên - vì nước, đành chung số phận quay theo chui vào bó kẹt nhích từng cm một.

Nhắc lại giữa tháng 6 năm ngoái, tức là cách nay vừa qua 1 năm, hầm đường bộ 'hiện đại nhất Việt Nam' kinh phí bốn trăm mấy chục tỉ tiền này vừa thông xe được chừng 1h đồng hồ đã 'không may' gặp ngay một cơn mưa, thế là ngập lút (link). Hồi đó họ còn tích cực bơm nước nên chỉ hơn 1h sau mưa là thông được xe. Năm nay chắc bàn giao rồi, có khác. Mưa đã tạnh từ trưa, mà đến hết giờ chiều hầm vẫn còn ngập :((

Nực cười. Hình như khi người ta khóc chán thì chỉ còn biết cười đau.

Năm ngoái, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm giao thông đô thị Hà Nội, đại diện chủ đầu tư đã rất dõng dạc (ở đây) "cam kết đến khi trạm bơm chính đi vào hoạt động thì hầm Kim Liên sẽ không bị ngập". Nói thật, hồi đấy tớ đọc để đọc chứ chả tin. Nhưng rồi tớ tự phản bác mình rằng tại tớ mất lòng tin nhiều quá, chứ ông ấy đã cam kết trước ngôn luận thế cơ mà. 'Miệng nhà quan' chắc phải tự trọng với những gì nói ra chứ, không lẽ nói cho xong rồi để lời nói trôi tuồn tuột như bánh trôi nước. Thôi yên tâm đi.

Ấy thế rồi cả năm hạn hán hệ thống bơm nước được ăn ngơi ngủ nghỉ kỹ cả mùa đến hôm nay mới gặp cơn mưa gọi là ra mưa một tí là ngập ngay tắp lự, ngập không thèm nể 'miệng quan'.

Càng nói càng chán, càng mất lòng tin vào các dự án/ siêu dự án của 'Nhà nước' - đấy, vì sao những dự án dù được thuyết minh rất đẹp, rất lợi ích 'cho dân', nhưng cứ đem ra lấy ý kiến là bị 'dân' lắc đầu.

Khóc chán, lại đành cười chát, đọc cái này:

CÂU CHUYỆN CỦA 'EM' HẦM KIM LIÊN

Em tên Hầm. Là thằng hầm ở nút giao thông Kim Liên được coi là hầm đường bộ hiện đại nhất VN đây. Xui cho em quá, vừa mới thông xe em đã lãnh quả ngập lút mũi! Có đứa ác miệng bảo em là "mới mưa một tí hầm biến thành sông". Nói thế là không có tinh thần xây dựng.

Có gì đâu mà các bác la toáng lên thế! Dòng họ nhà chúng em còn có những đứa tệ hại hơn thế nữa kia mà. Các bác còn nhớ ông anh hầm chui Văn Thánh ở Sài Gòn không? Anh í không chỉ bị ngập mà còn lún nữa mới kinh! Đấy, chì chiết em mà làm gì!

Thế này, các bác ạ: sau cơn mưa thì trời sẽ tạnh, sau khi ngập thì em sẽ khô ráo. Lúc đó các bác tha hồ bon bon.

Tới đây chắc sẽ còn nhiều hầm nữa các bác ạ. Em chắc rằng không ai dám cam đoan là chúng sẽ không ngập như em. Vậy nên em nghĩ, cùng với đi xe, các bác cứ sắm thêm một cái xuồng cho chắc, học bơi khỏe vào.

Thế, các bác nhé!

Sinh "em" ra với mục đích là lưu thông xe cộ và giảm bớt ách tắc nhưng có lẽ, trong quá trình "mang thai", "bố mẹ em" có vấn đề nên em mới ra thế này đấy ạ!


***Tin:
- HẦM ĐƯỜNG BỘ KIM LIÊN THÀNH ĐƯỜNG SÔNG
- HẦM ĐƯỜNG BỘ KIM LIÊN VỪA THÔNG ĐÃ TẮC VÌ NGẬP
- CÂU CHUYỆN CỦA 'EM' HẦM KIM LIÊN

26 comments:

  1. Không biết nói sao hơn, cuời buồn vậy!

    ReplyDelete
  2. Cái này, phải dũng cảm để nói thằng một điều là cung cách làm ăn của nhiều nhà thầu rất là thiếu đạo đức nghề nghiệp. Chán!

    ReplyDelete
  3. @Đậu: Ừa, chả biết nói sao nữa. Đấy là lí do vì sao người dân mình quen im.

    ReplyDelete
  4. @ĐMT & Phú: Thất vọng và chán. Chiều nay Lana đứng trong biển người nhìn xuống hầm ngập và có cảm giác đúng vậy: chán, và thất vọng.

    ReplyDelete
  5. Hic hic, biết thế nên em quay ngược xe lại và đã thoát mặc dù trong lòng cũng ân hận lắm lắm về việc đã không " sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật" lúc đó. Quả thật nhìn dòng người xe tắc trong hầm thấy thất kinh luôn.

    ReplyDelete
  6. @HoaLu: Chị đi làm không đi qua ngã tư Giải Phóng, chỉ là hôm nay có việc đi làm về chạy qua đó. Thôi cũng là dịp để tận mắt nhìn cái công trình nhiều trăm tỉ tiền dân nó như thế nào :((

    ReplyDelete
  7. Sáng nay, mẹ con em đi lòng vòng mãi chả tìm được đường đến trường. Chỗ nào cũng ngập ngang người chị ạ. Mà đây là vùng cao nhất nhì HN ròi đấy :-(

    ReplyDelete
  8. @Titi: Ừa, chị trộm nghĩ: mình sẽ không tử tế một chút để mong Hà Nội có đợt liên tiếp 3 ngày mưa lớn như hôm nay, 3 đợt mưa lớn nhiều ngày liên tục như thế...

    Hãy để ông Trời nghiệm thu các công trình - năm ngoái lúc hầm KL mới thông bị mưa ngập liền chị đã nghĩ thế đấy.

    ReplyDelete
  9. Ơ thế bây giờ bạn Lana mới biết à, tôi tưởng đã quen rồi chớ.
    Mà như là cơn mưa đầu mùa phải khg bạn?

    ReplyDelete
  10. Nếu để cho những ng` như DQ bên này lên tiếng thì bảo "ối dào, ở tuốt bên đấy, biết cái quái gì mà lên tiếng. Rõ dở hơi". Còn đây thì có chính nhân chứng đàng hoàng lên tiếng xem có ai dám nói gì không nha ...:)) :)) ....

    Khốn khổ, biết khi nào thì những vấn nạn kiểu này mới thông được hơ? Đúng là cười méo mặt lun. Thất vọng tràn trề vì vẫn nghe nhan nhản là "đổi mới rồi đấy". Nhưng "đổi mới" kiểu này thì chết người lun .....ẹ ui ....

    ReplyDelete
  11. Lòng tin ở những chỗ này là quá xa xỉ, chị ơi

    ReplyDelete
  12. Toàn là những hứa hẹn ảo, vô trách nhiệm, nếu như bên mình hay ở Nhật là người lãnh đạo sẽ đứng ra nhận trách nhiệm và từ chức.:(

    ReplyDelete
  13. lúc em về VN rất sợ chạy xe qua cái hầm ấy vì dễ trơn trượt, phải đi lò dò. các bác nhà ta còn đang bận tính chuyện xây cổng chào 1000 năm. Vụ ngập lụt này e chừng 1000 năm mới xử lí xong :-)

    ReplyDelete
  14. @Đỗ: Mỗi vụ gì đều đọc, nhưng mãi không quen được Đỗ à.

    ReplyDelete
  15. @Dã Quỳ: Không muốn tối ngày kêu ca, nhưng mỗi lần nhìn thấy, lại buồn và thất vọng, Dã Quỳ à.

    ReplyDelete
  16. @L2C: Lòng tin xa xỉ, nhưng cái hầm này Bác quan chức 'được giao những việc quan trọng' ấy cam kết rõ quá, nên nghĩ 'giả như mà hầm có vấn đề thật thì lần này bác nói để che rồi sau đó bác cho quân khắc phục cái bơm' - ít ra phải thế, không lẽ bác nghĩ Hà Nội sau khi bác nói sẽ chẳng còn mưa nữa??

    Cam kết rồi, lại mưa, lại ngập, giờ bác tính sao?

    ReplyDelete
  17. @BeBo: Đúng vậy, hứa hẹn ảo, vậy mà vẫn hứa được, chán quá ha BeBo?

    ReplyDelete
  18. Sáng nay đọc tin có 3 người chết, thấy mạng người sao đơn giản quá. Tự nhiên em liên tưởng đến cái vụ " Nếu ở Nhật Bản, chúng tôi sẽ đưa cho Ngài một con dao...". Ở VN mà đưa, chắc phải đưa một chục 12 con dao quá!

    ReplyDelete
  19. @Gấu: Từ nay trời mưa chị sẽ tránh ngã tư đó, đi vòng xa, đơn giản thế thôi. Tự thích nghi theo kiểu 'sống chung với lũ'.

    ReplyDelete
  20. Họ lại hứa nữa đây này chị, em chẳng bao giờ quan tâm
    http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/07/3BA1E084/

    Bây giờ cứ mưa là em chỉ muốn ở nhà luôn thôi. Cách đây 3 năm, chồng của cô bé làm cùng cơ quan em đi ra đường lúc mưa to vừa tạnh xong, bị cả một cái cây đổ vào người. Cậu này chết sau khi hôn mê vài tuần trong bệnh viện. Cô bé đó đang mang bầu 7 tháng, khổ lắm.

    Dân ở khu phố đó nói là họ báo với công ty công viên cây xanh là phải chặt cây đó đi đã vài tháng mà chẳng ai làm gì.

    ReplyDelete
  21. @Moon.: Ừ, tối qua về rồi đọc tin, cũng dừng lại ở tin đó. Nước ngập vô nhà, họ chết vì rò điện...

    ReplyDelete
  22. đường gì mà đầy nước khiếp thế???

    ReplyDelete
  23. Ôi, em lại tưởng tượng... lỡ có ra Hà Nội mà bị ngập lụt thế này thì biết gọi ai nhể. Khổ thật. Ai đi xe máy chắc xe chết máy đầy đường. Đúng không chị?

    ReplyDelete
  24. @LU: Hà Nội và Sài Gòn mình cứ mưa lớn là phố thành sông, LU à :(

    ReplyDelete
  25. @HPLT: lỡ em ra mà phải bữa ngập lụt, chúng mình đi bộ lội nước dạo phố phường cũng vui :)

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...