July 28, 2010

Sinh nhật con 11 tuổi

Còn vài ngày nữa là sinh nhật con 11 tuổi.

Cái tuổi đang lớn từng ngày. Lớn cả người, lớn cả từng câu nói.

Mẹ bâng khuâng...

Mọi người, nhất là cô Titi sẽ bảo mẹ phải hạnh phúc nhìn con khôn lớn (và chỉ hạnh phúc thôi nhé, không bâng khuâng). Ừ mẹ hạnh phúc mà, sinh nhật nào của con mẹ cũng hạnh phúc. Nhưng sinh nhật này mẹ có thêm chút bâng khuâng. Hình như con đang lớn nhanh quá, và mẹ không theo kịp.

11 năm rồi mẹ đã luôn hạnh phúc mỗi khi nhìn con lớn thêm. Lần con ăn bữa bột đầu tiên - Lần con cai sữa - Hạt cơm đầu tiên - Bước đi đầu tiên rồi bước nữa - Học hát để biết nói câu đầu tiên rồi những câu sau - Ngày đầu tiên đi mẫu giáo rồi những ngày sau - Điểm 6 ngày đầu tiên khi vào lớp 1 rồi 8, 9, 10, lớp 2 lớp 3 lớp 4 - Ngày con đón mẹ ở sân bay sau chuyến đi dài, mang cho mẹ món quà con tự mua là đôi bao tay để mẹ đi nắng và bóp tiền con tiết kiệm 'để mẹ thuê khách sạn và có tiền Việt tiêu những ngày đầu'. Mẹ bâng khuâng bởi vì những thơ ấu ấy đã thay thế dần cho con-người-lớn. Con tuổi 12 khác với con 10 tuổi bằng cả 10 năm trước cộng lại.

Mới cách đây 2 năm, nhật ký của mẹ còn dầy những đối thoại có những câu nói ngộ nghĩnh dễ thương, ngô ngố con nít của con. Bây giờ đối thoại là câu chuyện giữa một người lớn và một người đang-thành-người-lớn - thực hơn, gần như không còn những ngô ngố. Đôi khi mẹ giở lại gặm nhấm những đối thoại với con-thơ-ấu, và mẹ bâng khuâng tiếc...

Câu hiếm còn lại là 2 tuần trước, tối đầu tiên con về sau chuyến đi Sing. Con sờ tai mẹ (ngày nào cũng thế, như một thủ tục bắt buộc trước khi ngủ) thủ thỉ 'thế mà một tuần không có tai cũng được đấy'. Và sau câu nói ấy, sau tối ấy, con dần bỏ thói quen ấy, một cách tự nhiên.
Giữa đêm qua con trở mình, quờ tay tìm rờ đến tai, chạm, rồi buông - là chút xíu nếp nghiện còn sót lại. Mẹ tỉnh. Mẹ mỉm cười. Mẹ bâng khuâng. Rồi mẹ tiếc...

Suốt hơn 10 năm con để mẹ thoải mái ôm ấp như một cục bông mềm. Bây giờ cục bông ấy cao gần bằng mẹ, đôi khi nó khó chịu khi mẹ cứ rờ dẫm đụng đến nó hoặc bỗng muốn choàng tay ôm làm nó khó ngủ. Nó cáu, đẩy. Mẹ rụt tay lại. Mẹ biết nó cáu đúng, nhưng mẹ tiếc cục bông.

Sắp sinh nhật nó sang tuổi 12. 12 tuổi khác 10 tuổi bằng cả 10 năm trước cộng lại. Mẹ chưa theo kịp. Mẹ hạnh phúc nhìn nó khôn lớn, nhưng mẹ có chút bâng khuâng và tiếc...

Mẹ sẽ chỉ tiếc riêng thế này một chút thôi. Rồi mẹ sẽ mỉm cười và nói "Chúc mừng sinh nhật con gái yêu".





*** Có thể bạn muốn đọc:
- BÉ MEI

38 comments:

  1. Chúc mừng cháu gái sinh nhật 11 tuổi. Sắp thành thiếu nữ rồi. Mẹ Lana bâng khuâng là đúng thôi, nhưng là bâng khuâng hạnh phúc khi thấy con gái lớn từng ngày, từng tháng, từng năm. Có câu "Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con" mà!

    ReplyDelete
  2. Chúc mừng sinh nhật cháu gái! Chúc cả 3 mẹ con luôn vui vẻ nhé :))

    ReplyDelete
  3. Chúc mừng tuổi mới của công chúa Mei! Cai vụ sờ tai đi thôi con gái à :-D

    ReplyDelete
  4. 11 tuổi là giai đoạn tâm sinh lý chuẩn bị thay đổi rồi đấy. Chị tha hồ mà khám phá tâm hồn của con gái nhé. em cũng có cô cháu 11 tuổi, có lúc em thấy mình nói chuyện một bà 40-50 í, giọng cô cháu em i hệt mẹ và bà ngoại. Lại chuẩn bị nhìn thấy bản sao của chị Lana thu nhỏ đây

    ReplyDelete
  5. Buâng khuâng pha lẫn tự hào, thành công lớn nhất của phụ nữ là được làm mẹ, chị có tới 2 lần thành công, còn gì bằng nữa nè.

    ReplyDelete
  6. chúc mừng SN con gái ạ! chúc con nhiều niềm vui.

    ReplyDelete
  7. Bạn rình được cái hình cô bé lấp ló cửa lớp học hay thế.

    ReplyDelete
  8. Chúc mừng sinh nhật con gái yêu của mẹ Lana!
    Đây là giai đoạn quan trọng lắm chị ạ, những cách sống, cư xử và thái độ, nhân cách hình thành rõ rệt ở giai đoạn này, ngày xưa ở tuổi này em cũng "bấp bênh" như đi trên dây ấy, và em tin mẹ Lana sẽ là một cây thăng bằng thật tốt để con gái vững vàng :X

    ReplyDelete
  9. :) chúc mừng sinh nhật con gái yêu của mẹ Lana :x

    ReplyDelete
  10. Chúc mừng sinh nhật bé Mei, chúc ba mẹ con bé lúc nào cũng ríu rít như ba người bạn :D.

    P/s: đúng ngày sinh của bé là ngày nào hả chị?

    ReplyDelete
  11. Nhìn con 11 tuổi mẹ bâng khuâng một chút.

    Con 18 mẹ bâng khuâng tí nữa.

    Con 25 tuổi tốt nghiệp đại học mẹ bật khóc...vì quảng đời dài mẹ đã hi sinh lo cho con nên người.

    Nhìn con bước đi vững chắc những bước thành công trong đời, mẹ sẽ không còn khóc mà hét to lên với thế giới này rằng, "TÔI ĐÃ THÀNH CÔNG!"

    HAPPY BIRTHDAY TO YOUR GIRL :)

    ReplyDelete
  12. Chúc mừng sinh nhật bé gái nhà chị nhé! 11 tuổi mà trông em lớn quá, ra dáng thiếu nữ rồi đây này mẹ Lana ơi.

    ReplyDelete
  13. Còn vài ngày nữa là sinh nhật con 11 tuổi.

    Sắp sinh nhật nó sang 12 tuổi.

    ??? Vậy con SN bao nhiêu tuổi hả Lana?
    Happy Birthday Con gái nha:)))

    ReplyDelete
  14. Ôi, em vừa khóc đấy!

    Sau thì nở nụ cười với tuổi mới Mei và những bâng khuâng của mẹ ^^

    ReplyDelete
  15. Chúc mừng sinh nhật bé Mei! Em đọc tâm sự của chị nhớ lại hồi thằng cu nhà em 12-13 tuổi khi đi ra đường trước đấy em cũng hay khoác vai nó đến một ngày đi chợ đến chỗ đông người đột nhiên nó cứ đẩy tay em ra, về nhà nó bảo: "từ giờ đi ra đường mẹ đừng khoác vai con nữa nhé, con lớn rồi", em cũng thấy hơi buồn mãi về cái chuyện đấy chị ạ.

    ReplyDelete
  16. @ĐMT, HậuKC: Vâng ạ, cảm ơn anh và chị Hậu đã chúc sinh nhật Mei. Em nhớ câu thơ này anh từng trích dẫn rồi - hẳn là anh luôn nhớ câu ấy.

    ReplyDelete
  17. @Titi & Mecghi: Vụ sờ tai thì càng ngày càng thưa rồi cô Titi ơi. Cai tự nhiên :)

    Cô mecghi nói vậy chứ mình thì không muốn Mei 'già' như mình, còn bản thân thì không thể thu nhỏ lại được bằng hắn rồi, dù đôi khi rất thèm :(
    Mecghi có vẻ như chăm đọc lười viết nhỉ??

    ReplyDelete
  18. @Moon.: Ừa đồng ý với Moon. Không gì bằng :)

    @Đỗ: Lúc đó là nữ sinh mới vào lớp 1 xấu hổ nấp đấy Đỗ à. Lana cũng thích hình đó lắm.

    @MHR: Thực chất là đôi khi nhờ Dim Mei để mẹ Lana giữ thăng bằng đấy. Người lớn nhiều cái để khiến mất thăng bằng hơn trẻ con chứ nhỉ? :)

    ReplyDelete
  19. @Đậu, Dã Quỳ & BeBo: Mẹ Lana và Mei cảm ơn các dì yêu quý.
    Em sinh nhật tròn 11 tuổi. Sau sinh nhật là bước qua tuổi 12 BeBo à. Lana cũng lúng túng không biết nói SN mấy cho đúng. Đọc comment của BeBo Lana chỉnh lại chút rồi. Cảm ơn mẹ Th.

    ReplyDelete
  20. Chị ơi, đúng là tiếc cục bông lắm lắm ấy (hì, nhưng phải là như thế thôi). Em chơ vơ thiếu cục bông ấy đến dăm bảy năm nay rồi, thế mà vẫn chưa quen được, thỉnh thoảng thèm lắm, đành phải "đổi chác", cho mẹ ôm tý rồi thế nọ, thế kia...

    Chị ơi, có nhiều sách của NXB Trẻ dành cho tuổi của Mei lắm. Cô Th. đăng kí tặng 1 cuốn nhé. Mei thích thể loại như thế nào ?

    ReplyDelete
  21. @Mèo điệu: Cảm ơn Mèo điệu ghé nhà và comment nha. Vừa theo link trèo qua nhà mẹ con Mèo. Mẹ như thiếu nữ với cái máy hình cực pờ rồ, con gái ngộ nghĩnh yêu thật là yêu (cả hai mẹ con đều rất yêu :)

    ReplyDelete
  22. @Mốc Mít: Mei sinh nhật ngày 02/8 là thứ 2 tuần tới, nhưng vì cả nhà đã rậm rịch bàn bạc cuối tuần này làm gì SN nên mẹ Lana bị bâng khuâng chộn rộn sớm đấy MM ạ.

    ReplyDelete
  23. @LU: Nghĩ vậy nhưng lúc đó lại không hét to lên được câu nào đâu LU à.
    Cảm ơn cô LU chúc SN Mei chữ in hoa hẳn hoi :)

    @F'leryn: Khóc cùng một chút xíu thôi, rồi cùng cười tươi chúc SN Mei nhé.

    ReplyDelete
  24. @HY & PTN: Mình nói chuyện chung với HY và PTN để kết nối hai đồng hương này luôn. Với lại đọc comment của hai nàng thì thấy lòng mẹ nào cũng giống nhau, nhỉ.

    Sẽ kêu Mei đọc comment của cô PTN. Giờ người ta lớn rồi người ta tự chọn sách hết đấy (mẹ chỉ làm khâu duyệt thôi). Mà, cứ phải của NXT Trẻ à PTN? (wink wink)

    ReplyDelete
  25. Chúc mừng sinh nhật Mei! Mong con gái có thật nhiều niềm vui khi thêm một tuổi mới.

    ReplyDelete
  26. "cứ phải của NXT Trẻ à", không đâu chị ơi, có điều em thấy NXB Trẻ có nhiều sách hay dành cho tuổi mới lớn đấy thôi (hi, NXB khác cũng được mà, nhất lại là NXB mà cô Th. gọi là "Nhà mình" thì càng OK !)

    ReplyDelete
  27. Chúc mừng sinh nhật Mei nhé! Cục bông người lớn dần sẽ mang lại nhiều bất ngờ thú vị cho mẹ nhé! hihi. Mei yêu <> Mei yêu.

    ReplyDelete
  28. @PTN: Bật mí cho biết NXB nào là "nhà mình" của cô PTN đấy??

    @HoaLu: Cảm ơn cô Th. nhiều nha.

    @Scarlett: Đến lúc biết vừa đi học vừa đi làm như chị Scarlett thì mẹ yên tâm hoàn toàn.

    ReplyDelete
  29. He he, cô xin được giữ bí mật cho đến khi Mei chọn xong sách nhé.

    ReplyDelete
  30. Gửi lời chúc mừng tới con gái xinh đẹp của Lana.

    ReplyDelete
  31. @VMC và ĐHP: Lana cảm ơn lời chúc của hai Bloggers mà Lana rất quý.

    ReplyDelete
  32. bé mei đây ạ ,
    Mei cảm ơn các cô , các bác , và chị fooleryn.
    MEi vui quá ! Đến SN là " có quà " hehheeeeee , Mặc dù mei lớn rồi nhưng mei vẫn thích quà lắm , hihhiiiiiiiiii ! Nhưng nhận lời chúc của các bác , các cô là mei cũng vui rồi !
    Phần đặc biệt dành cho cô PTN :
    Cô ơi , thực ra con cũng ko biết mình thích cuốn nào . Mei cứ đi đến hiệu sách thich cuốn nào thì bảo mẹ mua cho thôi ạ .

    ReplyDelete
  33. Chúc mừng sinh nhật cháu nhé.

    Mẹ lana là hạnh phúc nhất đó :))

    ReplyDelete
  34. @Lvu: Chú Lừng đi đó đây nhiều quá đợi mãi mới thấy ghé. Cảm ơn chú Lừng nhiều nha.

    ReplyDelete
  35. Rồi , bây giờ mới đúng ngày 2.08 , đúng ngày sinh nhật bé Mei . Cô chúc bé Mei ngày sinh nhật vui thật nhiều . Chúc bé Mei càng lớn càng xinh đẹp , giỏi giang nha . Chúc 3 chị em nhà Lana luôn luôn rạng rỡ những nụ cười .

    ReplyDelete
  36. '3 chị em nhà Lana' cảm ơn Tóc dài nhiều nha. Đang tíu tít nấu món spaghetti sinh nhật nàng đây Tóc dài à :)

    ReplyDelete
  37. con gái chị như Tây Nga ngố ấy,xinh đẹp và mập con ghê

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...