May 16, 2012

Trung Quốc quá sướng

Đề bài: Em hãy nêu dự cảm về việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt tại Biển Đông từ vĩ tuyến 12 độ bắc, phía bắc quần đảo Trường Sa cho tới vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa, bao gồm cả những vùng đang có tranh chấp TQ - VN, TQ - Philippines (linklink).

Bài làm: "Không còn ai để lên tiếng bênh vực cho tôi". (họ nói là) Trong tranh chấp biển Đông các nước Asean nào giờ một kiểu mũ ni che tai đèn nhà ai nấy rạng. Khi Trung Quốc 'đấu' bãi cạn Scarborough với Philippine, "Phản ứng công khai từ các quốc gia ASEAN xung quanh Biển Đông về lời kêu gọi của Manila về Biển Đông là yếu ớt. Gần như không có phản ứng nào được tường thuật trên báo chí, và không có phản ứng nào được công bố trên các trang web tiếng Anh của các bộ ngoại giao các nước ASEAN. Ngoại lệ duy nhất là một tuyên bố bằng tiếng Việt trên trang web bằng tiếng Việt của Bộ Ngoại giao Việt Nam rằng Việt Nam "hết sức quan tâm và lo ngại về tình hình tranh chấp bãi cạn Scarborough"" (câu "hết sức lo ngại" này làm em nhớ tới "Thằng nào đánh tao, tao sẽ..." trên Blog Lvu, rất ư khôi hài).
(hình: nguồn)

(họ cũng nói là) Nếu các nước ASEAN trong tranh chấp tiếp tục cách tiếp cận "lặng im khi TQ lất lướt kẻ khác" thì không khó đoán cách đó có thể dẫn đến đâu. Mục sư người Đức Martin Niemoeller kể "Đầu tiên chúng nó (bọn Phát Xít) tìm đến xử những người Cộng Sản, nhưng tôi không phải Cộng sản nên tôi không lên tiếng. Kế đó chúng tìm đến xử những người theo tư tưởng Xã hội và Nghiệp đoàn lao động, nhưng tôi cũng không thuộc họ, nên tôi không lên tiếng. Sau đó chúng tìm đến xử người Do Thái, nhưng tôi không phải Do Thái nên tôi không lên tiếng. Và khi bọn Phát xít tìm đến bắt tôi, thì lúc ấy không còn ai để lên tiếng bênh vực cho tôi."
(Nguồn: Tuanvietnam.net)

10 comments:

  1. Hôm trước anh còn đọc tin nói là Đài Truyền hình Trung Quốc nói Philippine là một phần của lãnh thổ Trung Quốc cơ mà. Hic!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ, nếu mà nhận được thì Tham béo nhận cả Mỹ Nhật làm lãnh thổ TQ tuốt í ạ. Chẳng qua bẩn bẩn nên đang tạm thời nhận mấy con cá nhỏ thôi.

      Delete
  2. Thế cái ngôi sao mới mọc trên cờ Tàu là nước nào? P hay V???

    ReplyDelete
    Replies
    1. cái này cậu đợi tớ gọi điện sang kia cho đ/c Bạc H, í lộn lộn, đ/c Hồ C hỏi cho rõ rồi nói cậu nghe sau nhé.
      :)

      Delete
  3. Mình cũng "hết sức lo ngại" về việc Trung Quốc lên tiếng tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Phillipine và "cực lực lên án" hành động hung hăng của Trung Quốc. Sợ mai mốt về nước không còn chỗ đi tắm biển...hehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Trăng: Sắp sửa tranh cử vào vị trí "người phát ngôn của Bộ ngoại giao VN" đây, nghe giống phết :)

      Delete
  4. Thay co may nguoi mang "kho muc" tren co ao: khong noi, khong nghe, khong biet.
    Quan chuc vay con dan da lam sao day?

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Đỗ: anh pác ui câu này bắc thang lên hỏi ông trời thôi...

      Delete
  5. Nói chung với tình hình này, ta nên quán triệt tư tưởng "nắng bên nào che bên đó" và hành động cụ thể là "đâu có giặc là ta rút lui". Đấy gọi là chiến lược hòa bình dài lâu. He he

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Rita: Tại các cụ bao đời nhà mình xưa không theo 'chiến lược hòa bình dài lâu' của Rita lại cứ tư tưởng yêu nước quật cường chứ không thì bây giờ VN không là VN mà là một quận hay tiểu bang gì gì đó của nước ABC gì rồi, con cháu đỡ phải đau đầu nghĩ chống Tàu giữ nước như bây giờ.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...