April 03, 2010

Bữa cơm thường nhật với thịt bằm



Sáng nay rảnh rảnh lướt net, đưa đẩy thế nào vào Blog Bếp Cô Hai, rất nhiều món ăn hấp dẫn. Thế là nổi hứng bảo Tuyết "hôm nay để cô làm bếp" :)

Tớ vẽ vời với một nguyên liệu rất đơn giản: thịt heo bằm. Sẵn sáng nay vừa ra chợ mua 1kg dùng cho cả tuần, mình đem thịt bằm ướp chừng 20 phút với hành băm nhỏ, một chút bột nêm, một chút đường, một chút nước mắm, một chút tiêu. Sau đó trộn với mọc nhĩ (nấm mèo) đã ngâm mềm xắt nhỏ.
(các bạn người Bắc đừng 'thành kiến' với đường ở đây nhé. Ướp một chút đường vào thịt heo cho món này hoặc các món chiên làm cho thịt ngọt mềm rất ngon. Thật đấy. Không tin 'cứ thử xem, bạn sẽ biết ngay mà' :))

Vừa làm vừa giải thích cho Tuyết: Cũng là từ những thứ nguyên liệu đó thôi, người nội trợ biết 'chế biến hóa' một chút, thay đổi hình thức, thế là người ăn 'bị lừa', mỗi bữa lại thấy một món khác nhau, cứ là khen lấy khen để - nghệ thuật đấy :)

Ví như từ thịt băm tươi vừa ướp có thể làm được rất nhiều món nhé: làm nem, làm sủi cảo (tớ thì cứ bảo thủ gọi là pen-men-nhi), làm cà chua nhồi thịt (dồn thịt), đậu nhồi thịt... Ngoài ra:

Do trong tuần tớ đi làm hết chiều mới về, cô cháu cũng vậy, nấu bữa tối thường vội nên tớ sơ chế trước, chia chỗ thịt ướp làm 2 phần: 1 phần tớ bỏ lên chảo đảo sơ đến vừa chín (rang mềm). Một phần tớ viên thành những viên tròn đường kính chừng 3-4cm, hấp chín. bỏ mỗi thứ sơ chế này vào một cái hộp bỏ ngăn lạnh tủ lạnh. Đến mỗi bữa tớ chỉ cần 10 phút để chế biến thành những món này:

Từ thịt băm đã rang sơ:
1) Rang tiếp chừng mươi phút, bỏ thêm một chút dầu hào (oister sauce). Món này đơn giản nhưng rất trôi cơm (bắt cơm);
2) Làm thịt chiên trứng (đúc trứng);
3) Món thịt hấp trứng: Ngâm một chút miến cho mềm, xắt ngắn, trộn với thịt băm đã sơ chế như ở trên, đập thêm 2 trái trứng, bỏ vào một cái tô đã quết qua một lớp dầu ăn trong lòng tô (để đỡ dính), quay trong microwave trong 3 phút, hoặc hấp cách thủy. Khi ăn úp tô để bày ra đĩa. Món này rất dễ ăn;
4) Các bạn chế biến thêm nhé.

Với thịt băm viên đã hấp chín có thể làm:
1) Thịt viên lăn bột chiên xù;
2) Thịt viên chưng (tương/ mắm);
3) thịt viên sốt cà chua;
4) ..v...v...

Đấy, cộng thêm các loại bò, gà, cá, các loại rau củ quả... là nếu chịu khó thì mẹ con cô cháu tớ có thể thay đổi quay vòng xa để ít nhất 2 - 3 tuần không có món nào lặp lại. Mà thật ra chỉ là chế biến từ một vài thứ nguyên liệu kinh điển thôi :)

Hình trên là bữa trưa nhà tớ với thịt băm: Thịt hấp trứng và thịt viên chưng.

Có điều, làm xong lấy cái máy chụp hình để bốt lên bờ-nốc thì pin hết ngóm lúc nào, đợi sạc thì không được, đành chụp bằng máy điện thoại mobile, xấu òm :( Không khoe thì tiếc nên thôi cứ khoe vậy. Có nhìn qua nhà này nhà kia thấy hình mình xấu thì lại tự AQ an ủi bằng cái câu học theo từ mẹ:

Thuyền đua thì lái cũng đua
Thuyền rồng theo trước, bẹ dừa theo sau

:) Bẹ dừa nhà tớ chúc cả làng một cuối tuần vui và thú vị.

30 comments:

  1. Vụ này bác Thụy đọc một lúc, hoa cả mắt.Hic!

    ReplyDelete
  2. Ôi giời, ngon quá đi thôi, lần sau mà chị nổi hứng như thế thì ới E 1 câu cái, chứ vụ này mà ko có ai được thử thì tiếc quá!
    @Anh: A nhanh thế? Làm E hết "bóc tem" chị Lana roài! huhu!

    ReplyDelete
  3. Hạnh Phúc Lang ThangApril 3, 2010 at 8:38 PM

    Chị Lana, em mê cái hình món trứng, nếu được măm thử chắc……đã lắm phải hông chị? Khi nào chị nấu gì, í ới cho bà con thèm chơi nhé.

    ReplyDelete
  4. 2 anh em nhà bác ĐMT và H.Nga ghé đọc liền, nhanh không tưởng, làm Lana cảm động suýt ngã ra đất :)
    Ôi những tín đồ của internet và blog, giống như tôi :)

    ReplyDelete
  5. @HPLT: Chào HPLT ghé nhà chị Lana. Có khách mới phải làm món hay hay chào mời là đúng rồi nhỉ :)
    (nói nhỏ tẹo: Chị Lana có cái mẹo là khi nào mình lỡ nấu món gì không được... ngon thì nhớ vận hết khả năng về trưng bày trang trí món ăn, bảo đảm che được khối lỗi, nên, nhìn đẹp mà măm thì... thử mới biết HPLT ạ :))

    ReplyDelete
  6. Món thịt hấp trứng em có thể bào mỏng nấm rơm cho vào trộn đều và hấp lên (ko cần miến). Hoặc chỉ cần trứng hấp với nấm là có 1 món chay tuyệt vời :)

    ReplyDelete
  7. Thịt heo bằm còn có thể dùng chế biến ra món bầu hầm, khổ qua hầm nè. Lu hay mua bầu hoặc bí dìa móc ruột bỏ, cho thịt vào bên trong rồi lấy cọng hành lá cột lại đem hầm với xườn heo. Ăn ngon, bổ, và bắt cơm lắm.
    Đề nghị từ nay blog Lanan nên mở mang thêm khoản ẩm thực này nhá. Cái gì chứ ẩm thực là Lu té vào 8 ngay à. Lu khoái mần thần bếp lém ;))

    ReplyDelete
  8. @Haukhaoco: Chị ơi đúng rồi cho nấm thì thơm hơn. Nhưng Dim Mei nhà em chúng không thích cái mùi nấm hương mà lại thích mộc nhĩ (nấm mèo). Vì thế phải 'chế biến hóa' một tẹo chị ạ, gọi là 'chiều khách' ấy mà :)

    Mà em thắc mắc một tẹo: món chay vẫn có trứng được hả chị?

    ReplyDelete
  9. Hic...đọc có vẻ thì khá dễ dàng nhưng làm thì ko hẳn thế...em chỉ kóoái món trứng vì em í cực kì dễ làm...

    ReplyDelete
  10. @LU: LU ơi nghe lời liền, lâu lâu có hứng nấu ăn, nấu được cái gì sẽ bốt lên đây ngay :)
    Đúng rồi cả nhà Lana thích món canh khổ qua dồn thịt.
    Ngoài ra người Nga và Đức có món bắp cải cuộn thịt bằm trộn với ngũ cốc khá đặc biệt và ngon. Lana không nhớ được tên nó nữa, để sẽ đi sưu tầm lại giới thiệu cho LU nha. Ở HN có một chỗ làm món này rất ngon, LU về Lana sẽ dẫn đi thưởng thức, gật không?

    ReplyDelete
  11. Sầu tinh ra phết, món trứng dễ làm, đơn giản, hình thức ngon, ăn cũng khá được, hì :)

    ReplyDelete
  12. Chỉ có thịt bầm mà Lana chế ra được nhiều món hấp dẫn quá, từ nay có thêm bạn bếp nữa rồi há.

    ReplyDelete
  13. Chị Lana khéo quá, món nào cũng ngon & hấp dẩn hết

    ReplyDelete
  14. Hì, món trứng là Tí nhà em thích nhất, cậu em em cũng thích nhất, mẹ em cũng thích chế nhất đới chị :-)

    ReplyDelete
  15. Lana hay thiệt, chỉ với thịt băm mà chế ra được bao nhiêu là món ngon. :D

    ReplyDelete
  16. Troi, dang doi bung ma bay hang ra kieu nay, them chet di duoc.

    ReplyDelete
  17. Lana : Ừ ngay ấy chứ, ko biết ở Hanoi có nơi nào bán cà pháo mắm tôm ăn với cơm trắng, kèm canh chua cá mà ngon cực kỳ ko Lana? Lu thèm ăn mấy món đó lắm, đậu rán chấm mắm tôm ở ngõ bà gì gì khu phố cổ cũng ok, ko biết có nơi nào chiến hơn nữa ko?
    Góp í một tí là lần tới có chương trình bếp Lana thì nhớ chụp hình to to lên héng, như bên nhà chị Bebo ấy, thế mới khiêu gợi.

    ReplyDelete
  18. Lana : nếu ăn chay theo đạo chúa thì trứng ăn được chỉ kiêng thịt thôi. Nếu ăn theo đạo phật thì ko được. Lana muốn giả trứng thì dùng đậu hủ nghiền nhuyển ra giả làm trứng, còn thịt thì mua mì căng về xé nhuyễn hoặc bầm chặt nhỏ ra cho giống thịt bằm. Món chay Lu chỉ học ké được của bà Lu mấy món đơn giản thôi. Còn làm cầu kỳ như mấy nhà chùa thì...chịu thua.

    ReplyDelete
  19. @VMC: Thật sự đúng thế VMC quý mến. Home food ngon vì có không khí 'home' và có 'care' của người nấu đúng không ạ? Mà, người nấu 'home food' cũng có cái hạnh phúc là nếu lỡ có không ngon lắm cũng ít bị chê lên chê xuống như ở nhà hàng :)
    Cái này nữa không thể không nói: Vệ sinh thực phẩm ở VN tệ quá mức báo động, nên home food bảo đảm và lành hơn.
    Bữa nào VMC lại kêu tụ tập offline at home đi :)

    ReplyDelete
  20. @Cô Hai, Chị Ba Đậu, BB, Chôm Chôm: Ôi Ôi chào khách. Hân hạnh đón toàn những blogger ưa nấu ăn gia chánh tới nhà chơi. Những cái Chôm Chôm viết trong Vài thứ tỉ mẩn là Lana thích lắm. Bật mí là mẹ Lana trước dạy nữ công gia chánh ở trường đấy nhưng hồi đó Lana chả học được gì mấy, chỉ nhìn thấy việc của mẹ thì thích thôi :(

    ReplyDelete
  21. @LU: Cảm ơn LU giúp Lana phân biệt ăn chay bên Chúa và bên Phật nha. Cơm quê ở HN có và rất ngon LU cứ về sẽ có liền. Mà canh cá người Bắc khác hẳn canh cá người Nam LU à. Lana nấu được cả hai thứ, nếu nhà hàng không phục vụ Lana sẽ nấu chiêu đãi LU. Hứa.
    Còn cái hình, bữa hôm qua Lana bỗng nhiên có hứng bốt cooking mà, LU coi không có chuẩn bị nên không có cả mấy thứ decoration, cái lá xanh ở đĩa trứng là nhành rau muống :)
    Thế nên nhận trước hình nhà Lana hôm qua là bẹ dừa đứng cạnh thuyền rồng nhà BeBo, hihi :)

    ReplyDelete
  22. Ái ái, ách xì nảy giờ đây ai dè...cái gì mà bẹ dừa đứng cạnh thuyền rồng nhà BeBo hở, nhà ngươi đừng có khiêm tốn nha Lana, chẳng qua là cái nàng Lu khiêu khích Lana thôi đó mà...

    ReplyDelete
  23. All: Ối giời đất ơi! Chủ đề về món ăn mà mọi người thảo luận vui quá. Đúng là tâm hôn ăn uống lúc nào cũng vô tư và đáng yêu. Nhưng mà... cả nhà ơi, chẳng lẽ lại thảo luận "chay" thế này mãi ư?

    ReplyDelete
  24. Hạnh Phúc Lang ThangApril 5, 2010 at 7:38 AM

    Chị Lana, món bắp cải cuộn với thịt bằm+ngũ cốc của người Đức mà chị đề cập theo em nghĩ nó có tên là Kohlrouladen. Em nghĩ ngũ cốc mà chị viết có phải là hạt gia vị caraway (theo tiếng Anh)? Tiếng Đức là hạt gia vị Kumel.

    ReplyDelete
  25. @HPLT: Ôi hân hạnh gặp đúng chuyên gia Đức rồi đây :)
    Thú thật là chị không biết tên món ăn này là Kohlrouladen, chỉ biết gọi chung là German (Russian) cabbagg rolls - nôm na là món bắp cải cuộn của Đức (Nga).
    chị nói chung là ngũ cốc là vì món bắp cải cuộn kiểu Nga/ Ukraine thì trong nhân có trộn gạo đã nấu chín (cơm), còn món của Đức thì có vụn bánh mì.
    Gia vị cũng khác nhau. VD món của Nga cho hạt tiêu đen, của Đức thì chị thấy có hạt gia vị gì nhỏ như hạt kê, màu nâu đỏ, thơm và cay cay (lại thú thật, chị không biết tên hạt gia vị này HPLT ạ).
    Món của Nga/ U thường serve với một chút smetana (sour cream), món của Đức chị thấy serve kèm với thứ nước sốt (sause) rất ngon.
    recipe chị tìm thấy đây này - nhờ cái tên em cho đấy:
    http://germanfood.about.com/od/meatbasedrecipesandmenu/r/german-cabbage-rolls-kohlrouladen.htm

    Cảm ơn HPLT. Nếu em ở HN bữa nào chị sẽ cảm ơn bằng cách mời em món Kohlrouladen ở Viện Goethe, ok không?

    ReplyDelete
  26. @All:
    ĐMT: cả nhà ơi, không lẽ thảo luận chay mãi thế à? (trong sáng, chủ đề cooking thôi nhé) :)
    tạm dịch: cả nhà ơi, thảo luận suông mãi thế à? thực hành đi chứ!

    ReplyDelete
  27. Hạnh Phúc Lang ThangApril 5, 2010 at 12:13 PM

    Em đang ở tận Trung Đông. Có dịp ghé HN em chắc chắc sẽ đi gặp chị. Cám ơn chị trước. Vậy thì chị đãi em món này, em sẽ đãi chị món khác nhé.

    Cái hạt cay cay, the the mà chị đề cập tên tiếng Anh của nó là caraway whole seeds, người Đức gọi nó là hạt Kumel. Ở các nhà hàng Ấ n Độ, Ả Rập sau khi đã dùng xong bữa, người ta mang một chén nhỏ có đựng những hạt này cùng với ấm trà. Sau khi uống trà, mỗi bạn lấy tay nhón vài hạt cho vô miệng nhai khe khẽ để cảm nhận vị thơm cay do hạt mang lại. Công dụng của hạt này là làm tăng hương vị món ăn, chống đầy bụng, làm ấm bụng và giúp hơi thở thơm tho. Bắp cải ăn chung với bất kỳ loại thịt nào cũng đều khó tiêu vì một anh là chất xơ, một anh là protein (đạm). Khi được đưa vô bụng cùng một lúc hai anh chàng này sẽ nảy sinh tranh chấp do hệ thống tiêu hoá phải chọn một trong hai để tiêu hoá trước. Khi không chọn được vì mọi thứ đã bị lẫn lộn, hệ thống tiêu hóa bắt đầu sanh chứng làm việc trễ nãi, ì à ì ạch vì không biết phải làm cái chi chi đây . Chính vì điều này nên chúng ta cảm thấy có hiện tượng trương bụng khi ăn bắp cải chung với thịt. Người Việt dùng gừng đập giập khi luộc bắp cải ngoài công dụng khử mùi nồng của bắp cải, còn có tác dụng hạn chế việc sình bụng. Người Âu dùng hạt caraway rắc vô các món bắp cải cũng nhằm tăng hương vị cho món ăn và giúp hệ thống tiêu hoá đỡ vất vả hơn.

    Hạt caraway được trồng ở Trung Đông thì có màu vỏ trấu đậm tới xám. Trồng ở Tây á thì có màu xám hơi ánh đỏ vì điều kiện thổ nhưỡng. Mùi vị thì không có gì thay đổi cả chị àh.
    Món Kohlrouladen, người Đức trộn chung vụn bánh mỳ (bread crumbs) vào với thịt bằm nhằm tạo độ kết dính cho thịt, khi cắt ra thịt không bị quá rời rạc vì họ sử dụng lean meat (thịt nạc). Tuỳ vào khẩu vị và tập quán ăn uống hỗn hợp của thịt sẽ có mỡ hay không mỡ, thịt heo 100% hay hỗn hợp được trộn 50%thịt bò+50% thịt heo. Theo đó thì người chế biến sẽ cân đối lại số lượng vụn bánh mỳ để trộn chung với hỗn hợp.

    ReplyDelete
  28. Howdy! I just would like to give a huge thumbs up for the nice info you have here on this post.

    I will likely be coming back to your weblog for extra soon.



    Feel free to surf to my web site - 自然排序

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...