April 05, 2010

Ở trường tiểu học

Nhân đọc entry "Trẻ học gì từ cuộc sống quanh mình", có những mẩu chuyện sau đây mình được chia sẻ:

Ở trường tiểu học N. khá có tiếng của quận L.B., Hà Nội. Cháu gái học lớp 5 về nói với mẹ:- Ngày mai con đi diễn văn nghệ, nhưng hôm nay hát rồi, các cô ghi âm lại, mai chỉ diễn thôi, còn thì mở băng.

Thêm nữa: - Có một bài hôm nay con hát cô thu băng, ngày mai trên sân khấu là em khác diễn. Hỏi vì sao vậy, con trả lời thật thà và vô tư: - Vì em ấy hát không hay bằng con nhưng nhỏ hơn con, hợp hơn với bài hát.

Lời bình: Các con đã được 'dạy' hát nhép và làm giả như thế đấy.

Cũng ở trường N., một bé học lớp 3 về bảo: - Cô giáo con dặn ngày mai lớp có các thầy cô dự giờ nên ai cũng phải giơ tay mẹ ạ.
Hỏi: - Thế câu nào con biết thì con mới giơ tay chứ?
Con thật thà đáp: - Không, cô dặn phải giơ tay hết mẹ ạ. Nhưng cô sẽ chọn bạn nào học giỏi để gọi trả lời câu hỏi.

Lời bình: Con chúng ta sẽ học được điều gì từ 'bài học' này?

---------------------------
Một chuyện bổ xung:

Sau comment của NLVD, mình lóe lên hy vọng: Ừ, hay là mình đã lạc hậu? sau vài năm đến giờ không còn những chuyện "cả lớp giơ tay khi có dự giờ" nữa? Đem câu chuyện trao đổi với các đồng nghiệp. Nhận được câu trả lời: Vẫn còn.

Một mẹ có con trai 5 tuổi học lớp mẫu giáo lớn bảo: Thằng cu nhà em còn về kể thế này: Lớp con hôm nay chia làm 2 mẹ ạ. Một nửa các bạn được ra chơi bắt cào cào, con với các bạn khác phải ngồi trong lớp học. Mà lại có một số các bạn lớp A1 sang học chung.

Thì ra các cô ở đây còn 'công nghệ cao' hơn, tức là chia lớp, để lấy thành tích với đoàn kiểm tra, các cô hớt tốp ngoan, giỏi hơn của hai lớp chập lại 'làm mầu', số còn lại 'bị đuổi' ra sân chơi :((

Cả hội cười mà đau, nói hài cho xuôi: - Thôi cũng may con mình vào nhóm được học, không phải vào nhóm bắt cào cào, thế là may rồi.

18 comments:

  1. Tội nghiệp cái em đã bị dạy như thế từ lúc nhỏ rồi, lớn lên khó mong thay đổi. Thở dài.

    ReplyDelete
  2. Sao dạy con trẻ như vậy cho được à :(

    ReplyDelete
  3. Chị ơi câu chuyện thứ hai có thật không? em không tin lắm. Chuyện đấy cách đây 20 năm thì đúng như vậy.

    ReplyDelete
  4. @NLVD: Câu chuyện một bạn hát một bạn biểu diễn thì năm ngoái NLVD ạ, còn câu chuyện các bạn giơ tay thì cách đây vài năm, cũng ở chính trường đó nên chị mới đưa lên.
    Cách đây 20 năm chị đã qua tuổi học sinh mà chưa có con đi học nên không nghe những chuyện như thế em ạ, không biết hồi đó có không nữa.
    Chị không biết năm nay có ở trường nào còn câu chuyện cả lớp phải giơ tay nữa không, nhưng chuyện này thì chắc chắn còn: Cô dặn các em về học thật thuộc bài này, bài này, vì ngày mai có đoàn dự giờ.

    ReplyDelete
  5. Vậy đó các trường học ở VN cứ chạy theo thành tích, chả cần biết mai này thế hệ trẻ ra sao???

    ReplyDelete
  6. Cách đây 20 năm hồi em học cấp 1 thì đúng là cả lớp sẽ giơ tay khi có giáo viên dự giờ như vậy, nhưng lớn lên một tý thì không còn nữa nên đọc chuyện này cứ tưởng chuyện quá khứ.
    (em trộm nghĩ, he he, thế hệ mình tinh luyện thế mà cũng chả ăn thua)

    ReplyDelete
  7. Ôi, giáo dục ở VN thì tệ lắm. Cho nên chỉ còn trông vào gia đình, các bậc phụ huynh và chăm sóc trẻ hàng ngày thôi :-)

    ReplyDelete
  8. không phải đứa trẻ nào cũng bị ảnh hưởng từ nền giáo dục hết sức phản giáo dục này. Thật là có con mới hiểu.

    ReplyDelete
  9. Con em học lớp 5, về nhà thắc mắc với mẹ " tại sao những buổi học địa lý khác con không được chỉ bản đồ mà hôm nay có cô giáo dự giờ thì lớp con có bao nhiêu là bản đồ treo khắp lớp", hoặc "Hôm nay con học bài KHTN này rồi mà cô vẫn dặn về ôn để tiết sau học lại vì có các thầy cô trên phòng giáo dục dự giờ" ....
    Phải trả lời con thế nào đây?

    ReplyDelete
  10. @Anonymous: Chị cũng đã loay hoay như em. Tìm ra câu trả lời cho riêng mình là: Tìm ngôi trường khả dĩ nhất cho con trong khả năng của mình.
    Trường DM đang học là một trường tư mà ít nhất chị thấy không quá 'ô nhiễm' như nhiều nơi khác. Học phí đắt là cái giá chị chấp nhận trả cho việc 'chọn môi trường' cho con. Tất nhiên lương chị tạm thời vẫn vừa đủ để cover tiền học.
    Hồi đi tìm mua nhà để tiện cho con đi học, nhỏ bạn thân chửi: Tao thấy mày không giống ai, người ta mua nhà, rồi tìm trường gần nhà cho con. Mày làm ngược lại, tìm trường cho con trước rồi đi tìm nhà để tiện đưa đón.
    Đấy là câu chuyện của chị lana cách đây 2 năm rưỡi, chia sẻ cùng em.

    ReplyDelete
  11. các bé được học bài học vở lòng đầu tiên --> học "đối phó!"

    ReplyDelete
  12. Hic con chị học trường Nguyễn Siêu đúng không ạ? Em rất thích trường này vì em biết trường từ ngày đầu thành lập, em rất quý Thầy Vĩnh và cô Thịnh.
    Em cũng muốn cho con em học trường này nhưng khổ nỗi nhà em xa quá mà con em lại bị say xe.
    Ngoài ra còn lý do cả nhà nội em làm nghề giáo nên vẫn còn bảo thủ lắm chị ạ :D

    ReplyDelete
  13. Có chuyện này, anh được nghe, không biết là sao nữa: Cô dặn các con, ngày mai, con này, con này nghỉ học ở nhà, không đến lớp.

    Thì ra là các con phải ở nhà là các con còi cọc, suy dinh dưỡng, mà mai lại có đoàn kiểm tra đến. Cái chỗ mà mấy con phải nghỉ, cô sẽ mượn vài bạn hồng hào, béo tốt ở lớp khác sang.

    Hu hu!

    ReplyDelete
  14. @DMT: Trời! Có chiện đó hả anh? Vì thành tích mà các cô xúc phạm trẻ, thật là phi nhân tính, phi giáo dục, phi đạo đức... hu hu...

    ReplyDelete
  15. @LU: Đúng vậy LU. Buồn ghê.
    @Anonymous: - Ừa đúng em, 2 bé nhà chị học Nguyễn Siêu.
    - Một trong những điều rất quan trọng là người lớn trong nhà phải nhất quán trong dạy trẻ em ạ.

    ReplyDelete
  16. @Anh Thụy và Titi: Chuyện anh Thụy nghe được là một kiểu áp dụng chỉ khơi khác tí xíu so với việc trộn lớp mà cô bạn đồng nghiệp của Lana kể. Vì thế có thể có thật lắm.
    :((

    ReplyDelete
  17. Lana và Titi: Nhiều người nói lắm. Khả năng có thật là rất lớn đấy!

    ReplyDelete
  18. Lana té sang nhà chị Bebo mà xem bánh mì mới ra lò kìa. Đúng là nhân tài như lá mùa thu. Trời lành lạnh sướng nhất là chui vào bếp nấu món phở, hủ tiếu, hay bún riêu cua chén là số dách đó Lana.

    ReplyDelete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...