May 10, 2012

Trơn tuột

1. Nhớ hồi là nhỏ sinh viên du học, người VN ở thành phố mình ngoài tụi sinh viên (SV) lơ ngơ thì còn có các cô chú nghiên cứu sinh (NCS) qua học tiến sĩ bằng học bổng Liên Xô tài trợ, vì thế mà cũng có Đảng viên và có chi bộ. Chú Bí thư chi bộ khi ấy là chú ...(à mà thôi mình không nói tên chú ra nữa, tạm gọi là chú B). Chú B khoảng ba mấy bốn mươi tuổi (tụi mình khi ấy sinh viên mười mấy nên gọi chú), người hơi đậm, đĩnh đạc, nụ cười tự tin. Mỗi lần họp thành hội (hội SV VN tại thành phố) thường có chú lên phát biểu. Chú nói rất hay, dí dỏm nữa. Chú kể những điều xấu một số SV qua bên này mắc phải như buôn bán, yêu đương tự do, chơi bời... rồi dặn dò SV phải tránh. Chú nói đất nước còn nghèo, lạc hậu, trông chờ SV trẻ đem tri thức về góp phần xây dựng đất nước. Chú kể chuyện nhớ nhà, rồi chú đọc thơ "bài này tôi viết tặng vợ". Khỏi nói một đứa vừa ra khỏi mười mấy năm dưới mái trường XHCN như mình đương nhiên là ngưỡng mộ chú B vô cùng. Nói thần tượng thì hơi quá, nhưng thật sự là ngưỡng mộ hơn cả ngưỡng mộ.
Một lần ngày nghỉ mình qua ob (ký túc xá) trường Kinh tế chơi với đám bạn cùng khóa, gặp lúc đông đông cả các cô chú NCS và sinh viên tụ tập ngồi chơi chuyện trò. Câu chuyện nhắc đến bữa họp thành hội trước đó, thế là con bé mình mắt tròn vo, trong veo, lóng lánh, tấm tắc "Chú B hay nhỉ chú B hay nhỉ". Chẳng một hưởng ứng, mọi người tỉnh qoeo mãi mới có một anh lớn lớn nói với mình "em đúng là không biết gì, Ông B ấy mấy cái thứ đó ông có tất tật chả thiếu thứ gì: gái, mà gái Tây/ buôn bán/.../ tóm lại đủ kiểu, nói là một chuyện thực tế lại là chuyện khác, hiểu chưa".

Kể lại chuyện này giờ nghe thấy bình thường, nhưng với con bé mình thời điểm ấy là một sự vỡ, hụt, đổ sự tin về những người rao giảng tốt đẹp về Đảng. Vì chú B nói trôi trảy quá, ngon quá, tốt đẹp quá, đi vào lòng những đứa trẻ như mình quá, trên thực tế chú nói chỉ là nói thôi, trơn tuột, mà chú là bí thư Đảng đầu tiên mình gặp.

2. Tuần trước mình có dịp ngồi với hai bạn nhóm thân thân. Bạn mình nói đọc blog thấy Lana bức xúc vụ Văn Giang quá, không hẳn giá đền bù thiệt thế đâu, không phải Ecopark không thỏa thuận với dân đâu, là lề trái đấy, Lana đừng vội tin. Mình bảo đền bù là mình đọc tin vnexpress đấy chứ, lề phải đấy (link nà). Nhưng điều làm bức xúc hơn là cái cách mà chính quyền 'cưỡng chế' dân - quá bất ổn. Hai bạn lại nói có khi dân Văn Giang đó quá khích nên chính quyền mới vậy, chứ clip dàn dựng đấy, đẩy lên đấy, lề trái đấy, Lana chưa xác thực đừng vội tin. Ừa đến đây thì mình chịu, chỉ nói thế cái gì xác thực là clip dàn dựng? làm sao các cậu chắc là do dân quá khích? lề phải đúng không? vậy cũng đừng vội tin.
Câu chuyện dừng ở đó, ừa thôi âu cũng là mỗi người mỗi cách đọc. Tự ngẫm, mình thấy hai bạn mình hóa ra may mắn và hạnh phúc vì vẫn còn tin, dù tin vào 'ảo' thì vẫn là còn là được tin.

Đã tưởng vụ Văn Giang chìm xuồng và 90% dân số tin như lời Phó Chủ tịch Hưng Yên báo cáo Thủ Tướng về vụ cưỡng chế rằng mấy người bị bắt là do quá khích, chống lại người 'làm nhiệm vụ' và mấy clip trên mạng về vụ cưỡng chế là có dàn dựng 'bôi nhọ chính quyền'. Nào ngờ nửa tháng sau dò ra tin hai người bị công an/ dân phòng ngang nhiên đấm đá phang dùi cui trong 'clip Văn Giang' (link) + bị bắt về đồn là có thật, họ là nhà báo, Đảng viên xịn, sếp Phòng của VOV - Đài tiếng nói Việt Nam, báo chính thống hẳn hòi, có VOV xác nhận (link này). Nhà báo thì quá khích gì chứ bạn mình ơi.
Hỏi ai bôi nhọ chính quyền.

Mình chẳng ngạc nhiên gì khi đọc tin này, chỉ ơ hờ nghĩ nếu không phải hai người bị đánh là nhà báo mà là người dân thường hiền lành nhịn nhục, thì sẽ tịnh không ai biết, chìm luôn, thế thôi.

Điều muốn nói là khi đổ quân cưỡng chế đất cho Ecopark lãnh đạo chính quyền Hưng Yên đã quán triệt lính thế nào? (mà lính có thể uýnh xả láng vậy)/ Lại nghe ông phó CT Hưng Yên báo cáo tổng kết thế nào? (link).
Đọc thêm được biết ông Phó Hào trước khi lên Phó Chủ tịch tỉnh đã từng là nhà giáo và nhà thơ.
Mỉa mai nhỉ.
Chẳng biết ông có đọc nét, có biết người ta hát "hòn đất mà biết nói năng, thì phó chủ tịch hàm răng chẳng còn". Chẳng biết ông có gợn nghĩ?
Chẳng biết ông nói thế (báo cáo) là vì phải nói, hay là ông thật sự tin vào những điều ông nói thì thôi thật bó tay. Tiên Lãng 2. Bó tay chấm quan mình xẹc ông.

Cuối cùng mình lim dim trên ghế xa lông, gác tay gối đầu, ung dung thở nhẹ, thầm nhủ thật may (hay vì lý lịch) mà nhà mình, anh chị em mình, và nhất định sẽ là các con, cháu mình không ai theo nghề nào dính tới chính trị, không ai phải làm cái việc nói không phải từ ý nghĩ hay lòng tin, 'nói thế vì phải nói', trơn tuột chấm chú B xẹc bác Hào.

*** Cập nhật tin: Có nhìn thấy nhà báo bị đánh (Tuổi trẻ online)

25 comments:

  1. Vụ đánh hai anh nhà báo, nếu có thật, anh nói thế vì lại thấy bảo là chưa chắc, thì không thể chấp nhận được. Không phải vì nhà báo thì hơn người cái gì đâu, mà vì họ là người đang thừa hành công vụ. Người thừa hành công vụ thì không thể bị đối xử thế được.

    Còn vụ dân thì bình tĩnh đã em ạ! Dính dáng đến đất cát thì chuyện gì cũng phức tạp lắm.

    Chuyện nữa là công an. Anh nghe nói là ngoài công an còn có cả dân phòng, mà dân phòng, cho phép nói thật, thành phần cũng phức tạp lắm ấy. Có cả dân phòng, trước là tội phạm đấy, thậm chí còn đi tù về cơ. Những thành phần này, mình cũng chẳng nên ấn tượng gì xấu một khi người ta đã cải tạo tốt, ra tù và làm ăn tử tế. Nhưng khi sử dụng họ và những việc hơi nhạy cảm thì tốt nhất là không nên sử dụng. Nếu buộc phải sử dụng thì phải có người huấn luyện và giám sát thật kỹ mới ổn được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @a Thụy: Anh ơi anh coi clip chưa? có cả người mặc sắc phục công an, dân phòng, băng đỏ đánh hội đồng. Hình cắt từ clip này đăng trên VOV trong bài VOV lên tiếng về cán bộ của họ bị hành hung anh ạ. VOV là Đài tiếng nói Việt Nam, trường hợp này tin được đúng không ạ?

      Người ta nói một lần bất tín vạn lần bất tin. Cách đưa tin của truyền thông mình bây giờ làm người 'biết đọc' một chút chẳng còn tin. Đấy là lý do ai tìm tin ở cái gì khó mà yêu cầu họ được, đúng không anh?

      Delete
    2. This comment has been removed by a blog administrator.

      Delete
    3. @AD: Xin lỗi không biết bạn là ai nhưng chủ nhà phải xóa còm men của bạn. Blog Lana đón nhận mọi comment về nội dung bài viết (miễn là ngôn ngữ lịch sự), nhưng nếu là comment về một cá nhân bạn bè của Blog thì chỉ những comment giao lưu vui vẻ hoặc trao đổi thiện chí được chấp nhận, những comment chỉ trích hoặc có thể gây mất đoàn kết không được welcome.

      Delete
    4. Sáng nay đọc báo, thấy Giám đốc Công an Hưng Yên thừa nhận việc đánh nhà báo là có thật. Chuyện rõ hơn khi hai nhà báo đã trình thẻ, một anh còn có cả thẻ đảng viên nữa. Vậy mà vẫn bị xử. Không hiểu tại sao?
      Hồi anh còn làm báo, thẻ nhà báo được tôn trọng lắm. Mình có vào khu vực cấm nhà báo thì họ cũng mời ra chứ không dùng vũ lực như thế này.
      Thật sự là anh không hiểu vì sao công an lại không được phổ biến cách ứng xử với nhà báo như thế.

      Về những tranh chấp đất đai, anh vẫn muốn nói rằng nó rất là phức tạp. Đôi khi ta nghe vậy mà không phải vậy. Đúng mà thành sai, sai mà thành đúng. Vì thế, những nhận định về tranh chấp đất đai thường phải rất thận trọng và nghe bằng cả 2 tai mới có thể khách quan được.
      Em biết là người Việt mình thích đất, có lẽ nó có nguồn gốc từ cơn khát đất ngàn đời của cha ông mình trong những đợt khai khẩn mở mang bờ cõi. Mà quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, thực chất là chuyển đổi tính chất sử dụng của đất. Vì thế, mâu thuấn là không thể tránh khỏi. Vấn đề là việc giải quyết mâu thuẫn ấy thế nào mà thôi. Nông dân thì hầu hết là cần lao và chất phác (gia đình anh là gia đình nông dân) nhưng nông dân cũng là thành phần dễ bị kích động. Khổ thế đấy!

      Có bạn Nặc Danh nào đó, chắc là bức xúc về comt của anh, có nói gì nặng lời thì phải. Hì, em cũng chẳng cần phải xóa đi đâu. Comt nhiều chiều là điều cũng đáng xem và suy nghĩ em ạ!

      Delete
    5. @a Thụy: Dạ, nhắc việc cưỡng chế chỉ là để dẫn topic của vụ việc. Nếu chính quyền tìm được cách giải quyết thấu tình đạt lý thì hẳn không có làn sóng mạng lan truyền về Văn Giang như hiện nay.
      Điều rất nhiều người (có Lana) quan tâm, thở dài, thất vọng và phản ứng chính là cách hành xử của những người có quyền hành trong vụ việc này.
      Người 'biết đọc' và yêu đất nước thật-sự khó ơ hờ trước những hình ảnh như này. Cá nhân em nghĩ thế.

      Delete
  2. AnonymousMay 10, 2012 5:04 PM
    @Lana:
    1/ Mình không có Blog, thích đọc
    2/ Đã nói thì không "trơn tuột" được!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @AD: 1. Cảm ơn bạn ghé nhà.
      2. Nếu nói chung thì câu comment của bạn có ý nghĩa. Tuy nhiên xin lỗi lần nữa, nhà Lana không có khoảnh cho tranh cãi chỉ trích cá nhân, nhất là khi bạn comment ẩn danh.

      Delete
    2. Thường thì tớ xóa toẹt nếu cmt lạ và k0 thiện chí, chả nói qua lại giả thích quái gì.

      Delete
  3. Mình thấy cái kiểu cưỡng chế đất đai ở VN rất kỳ quặc. Ép người ta bán. Không bán, hoặc tỏ ý không hài lòng thì gọi là chống đối chính sách, quy chụp là chống chế độ... rồi đem quân đội hoặc CA đến trấn áp. Từ Tiên Lãng đến Văn Giang, nay Vụ Bản nữa. Không biết là đến vùng nào tiếp theo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Gác: Mới đây thanh tra chính phủ tổng kết khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm tới gần 80% tổng số vụ khiếu nại phát sinh" và "hầu hết các vụ khiếu nại đông người, gay gắt, phức tạp xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước phát sinh trong lĩnh vực đất đai".
      một người, hai người, nhiều người..., một vụ, hai vụ, nhiều vụ... Vậy Chính Phủ phải ngẫm tại sao chứ? Luật đất đai có vấn đề? Hay gì? :((

      Delete
  4. Chị bức xúc mà giọng điệu vẫn cứ dịu dàng, yêu chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Phụng: Cái này (không biết gây sự gay gắt) chị tự nhận trong một số trường hợp là điểm yếu, Phụng yêu à :(

      Delete
  5. Chia sẻ và cảm mến Lana đọc được, thấy được, và nói được những bất công trong cuộc sống. Nếu xã hội không lên tiếng, phản ảnh, phân trần, thì chính phủ sẽ tiếp tục hành xử theo cái lợi của họ. Ước gì dân chúng cũng phản ảnh về vấn đề này như vấn đề giao thông thì hay biết mấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @DT: Cảm ơn DT.
      Ừa giá mà có được clip như giao thông. Mà không biết ai tài để khiến mọi người coi cái này mà cười được ha bạn DT.

      Delete
  6. đọc mà thấy tội, bao nhiêu đất cũng bị 'cướp' đi. Còn gì cho người dân sống và làm?

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Carpe Diem: Thôi thì lại hy vọng Chính Phủ rồi sẽ nghe thấy khi có nhiều tiếng dân.

      Delete
  7. Dong y voi nhan xet cua anh Gac. Bat cong thi co phan doi, dau cung vay, nhung nguoi dan minh thi phan doi thi them cai toi "luc luong thu dich", the moi phien!

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Thu: Đọc riêng câu chuyện Văn Giang Thu thấy không, gán cho "lực lượng thù địch" là cách để make excuses dễ nhất.
      Mới đây lãnh đạo Hưng Yên lại phát ngôn là muốn chờ xác minh xem hai người bị đánh có phải nhà báo không. Thế không phải nhà báo thì chính quyền Hưng Yên dánh dân là không sai.
      Quá mất điểm.
      Quá kỳ lạ.

      Delete
  8. Bữa giờ không dám đọc báo, vì mở báo ra toàn những tin "trơn tuột - kiểu như chị Lana nói ấy", nên chán. Nhưng an ủi chị ơi, xăng giảm giá rồi 500đ/l (không giảm nhiều vì sợ dân shock - dân mình thiệt là nhạy cảm nhỉ). hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Rita: ừa đôi lúc bỏ qua không đọc là ổn nhất :)

      Delete
  9. Mấy người bạn ngoại quốc của mình từng nhận xét: Thế giới đã bước qua thời kỳ mất cân bằng sinh thái.Thời tiết sẽ ngày càng quá khích. Khủng hoảng lương thực sẽ ngày một trầm trọng hơn. Những nước nông nghiệp như Việt nam, Thái lan... sẽ ngày một quan trọng vì xét cho cùng, nhu cầu tối thiểu của muôn loài vẫn là cái ăn.
    Vậy mà ta giờ vẫn: "Công nghiệp hóa, hiện đại hóa... bla,bal..." :(

    Còn vấn đề tin hay không còn tin tùy sự "giác-ngộ" mỗi người, khó lắm. Có những người "bất giác" ( không muốn nghe, không muốn thấy...)có nói cũng bằng thừa. Có những người "bất ngộ" (thu nhận thông tin mà không suy nghĩ) thì niềm tin cũng dễ sai lệch, vài trang mạng sao bằng cả hệ thống truyền thông đồ sộ hiện nay. Chắc Lana cũng "ngộ" được từ vụ "chú B" chứ không giờ chắc vẫn còn niềm tin ảo: Giả đấy! Lề trái đấy.
    Dù lề phải hay lề trái, dù nhà báo hay dân, những hành vi thú tính, đánh đập, đối sử với đồng loại như trong clip. Cái lũ mặc sắc phục, đeo băng đỏ đại diện cho ai đấy chẳng phải là con người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @Thang: Tuổi trẻ online hôm nay đăng đủ clip đánh đập này. Office của mình có đến mấy tiếng thốt lên "bọn mất dạy / dã man. Trời ạ.

      Delete
  10. Đúng,sai ko cần biết nhưng hành động cầm dùi cui đánh người của những người thừa hành luật pháp đã gây nên những phản cảm xấu trong con mắt người dân và thế giới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @AK7: Dạ, hỏi ai bôi nhọ chính quyền.

      Delete

Nào mình cùng chia sẻ cảm nhận...